Thứ sáu 29/03/2024 08:55

Tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo liên quan đến sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn gọi điện thoại, giả danh cán bộ CA… Ngăn chặn tình trạng này đang là vấn đề cấp thiết hiện nay, đòi hỏi việc gia tăng các biện pháp xử lý, tuyên truyền của cơ quan chức năng, sự cảnh giác của người dân.
-	Cán bộ cảnh sát khu vực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiện ích của việc quét mã QR “Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử”
Cán bộ cảnh sát khu vực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiện ích của việc quét mã QR “Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử”.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Mới đây, vợ chồng ông N.H.B, SN 1962 và bà N.T.L, SN 1967, trú quận Hà Đông nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng tự xưng là CA đang công tác tại quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B đang có liên quan đến 1 vụ án ma tuý, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo. Đối tượng yêu cầu ông kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng CA để tăng sự tin cậy đối với bị hại.

Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B đã rất hoang mang, lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều 13/3, bà L đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây, địa chỉ tại Lô A28+29 Khu đấu giá Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông và yêu cầu nhân viên ngân hàng làm thủ tục chuyển số tiền 200 triệu đồng đến số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Mặc dù được nhân viên ngân hàng Agribank tuyên truyền, giải thích, bà L vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên. Đến sáng 14/3, tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B, yêu cầu ông bà tiếp tục chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến ngân hàng BIDV - phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông, địa chỉ tại 280-281 La Casta Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền.

Tại đây, nhân viên ngân hàng thấy có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông B và bà L nên đã liên hệ với đội An ninh - CA quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch để cán bộ CA quận phối hợp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CA quận Hà Đông phối hợp với ngân hàng tích cực tuyên truyền, giải thích cho công dân về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị công dân không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin cụ thể. Tuy nhiên, khi được hỏi về mục đích rút tiền, vợ chồng ông B còn tìm kiếm các lý do không có thật để giải thích cho việc rút tiền như gửi tiền cho con đầu tư, rút tiền để trả nợ. Sau khi được nghe giải thích cụ thể, vợ chồng ông B đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.

Đầu tháng 1/2023, CA quận Đống Đa, Hà Nội cũng đã tiếp nhận thông tin trình báo của chị K, SN 1985, trú tại địa bàn về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ CA. Đối tượng nói chị K có liên quan đến đường dây mua bán ma túy và yêu cầu chị phải kê khai tài sản để chứng minh mình không liên quan. Do lo sợ nên chị K đã cung cấp cho đối tượng thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng. Sau đó, chị K phát hiện tài khoản bị mất hơn 1 tỷ đồng nên đã đến CQCA trình báo…

Các vụ việc trên chỉ là một số trong rất nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua mạng xảy ra thời gian gần đây. Dù thủ đoạn không mới và cơ quan chức năng, báo, đài, các kênh thông tin tuyên truyền đã liên tiếp cảnh báo nhưng vẫn nhiều người sập bẫy. Rất khó có thể thống kê cụ thể bởi nhiều trường hợp, số tiền bị lừa không nhiều nên người dân không trình báo.

Triển khai các biện pháp ngăn chặn

CATP Hà Nội khẳng định, để làm việc với người dân, CQCA sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua các đơn vị CA địa phương. Tuyệt đối không có việc gọi điện thoại để yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho CQCA nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại, các cấp, các ngành TP đã triển khai nhiều biện pháp: Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng CA quận Hoàn Kiếm cho biết, CA quận đã thành lập nhóm Zalo giữa CA khu vực với ngân hàng để kịp thời trao đổi thông tin phòng ngừa tội phạm; niêm yết biển cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng này tại các quầy giao dịch, nơi khách hàng, người dân dễ nhìn, dễ đọc để nâng cao ý thức cảnh giác… CA quận Hà Đông có nhiều cách làm hay, sáng tạo như triển khai “Sổ tay phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật”, “Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử”… đạt hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm sử dụng công nghệ cao giả mạo cơ quan CA để lừa đảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Thị Hòa, hằng ngày trên hệ thống loa phát thanh của các phường trên địa bàn quận Hà Đông liên tục tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, đồng thời đề nghị người dân khi gặp những tình huống tương tự cần cảnh giác…

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng CSHS CATP Hà Nội, trên địa bàn TP, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng chiếm hơn 70% trên tổng số tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này.

Nhằm tạo nhiều kênh thông tin rộng rãi đến người dân, để phòng ngừa loại tội phạm này, CATP Hà Nội thông báo một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay trên địa bàn và trên cả nước, cảnh báo tới từng người dân hãy nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm lừa đảo này với CQCA: Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản là: Sử dụng công nghệ cao, số điện thoại, mạng xã hội Facebook, Zalo… giả danh CA, VKS… gọi điện thoại cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền bạc hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án ma túy mà CQCA đang điều tra, xác minh và gửi cả lệnh bắt, lệnh khám nhà của CA, VKS… yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP (mã xác thực giao dịch khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử) để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với lý do là để xác minh điều tra.

CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số diện thoại, số CMND hoặc CCCD, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Không chuyển tiền khi chưa biết rõ đó có phải là người thân của mình không.

Khi nhận được những tin nhắn, tốt nhất trước khi chuyển tiền phải liên lạc trực tiếp bằng điện thoại với người nhắn tin để xác minh, hoặc có thể gọi video nói chuyện để kẻ gian không thể giả mạo được. Khi dùng tài khoản Facebook, Zalo của mình phải kích hoạt bảo mật hai lớp, tạo cảnh báo khi có thiết bị lạ đăng nhập, nhanh chóng cảnh báo cho bạn bè, người thân khi tài khoản bị chiếm đoạt để phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng…

Hải Phòng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua hình thức vay vốn trực tuyến
Cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo bằng hình thức thông báo "khóa thuê bao"
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhắm tới phụ huynh, học sinh
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ T.S phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy. Qua xét nghiệm, cả 4 đối tượng đều có kết quả dương tính với chất ma túy.
Làm rõ đối tượng dùng xăng phóng hỏa nhà "con nợ"

Làm rõ đối tượng dùng xăng phóng hỏa nhà "con nợ"

Quá trình rà soát, xác minh, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây ra vụ việc trên là do anh Hoàng Văn T vay tiền nhưng không trả nên đối tượng bức xúc đã thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà anh T.
Ngăn chặn gửi tiền cho đối tượng giả danh công an lừa đảo 400 triệu đồng

Ngăn chặn gửi tiền cho đối tượng giả danh công an lừa đảo 400 triệu đồng

Thấy khách hàng có biểu hiện hồi hộp, lo lắng nên nhân viên ngân hàng đã trì hoãn giao dịch, liên hệ Công an đến làm việc. Qua trò chuyện, xác định khách hàng đang bị đối tượng mặc trang phục của lực lượng Công an, Viện kiểm sát để lừa đảo.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động