Thứ bảy 27/04/2024 17:13

Châu Âu đối mặt với nguy cơ làn sóng khủng bố diện rộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ tấn công khủng bố tại Nhà hát Crocus City Hall ở ngoại Moscow, Nga, khiến ít nhất 137 người thiệt mạng vào ngày 23/3, đã đẩy mối lo ngại về nguy cơ tấn công khủng bố tại châu Âu lên mức cao nhất trong những năm qua.
Châu Âu đối mặt với nguy cơ làn sóng khủng bố diện rộng
Nguy cơ tấn công khủng bố tại châu Âu đang là rất lớn. (Ảnh: Reuters)
Theo tờ Bild của Đức dẫn nguồn tin từ các cơ quan an ninh, cho biết nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch tấn công không chỉ ở Đức mà còn ở các quốc gia Tây Âu khác.

Các quan chức an ninh Đức cảnh báo về nguy cơ một làn sóng tấn công khủng bố trên toàn châu Âu. Một quan chức chống khủng bố của Chính phủ Đức lên tiếng: "Mùa hè này, Đức sẽ tổ chức giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) và Thế vận hội Olympic ở Paris, Pháp. Đây là những sự kiện lớn thu hút sự chú ý của toàn thế giới và logic của những kẻ khủng bố thì đây là những mục tiêu hoàn hảo."

Tờ Bild cũng lưu ý rằng, những kẻ Hồi giáo cực đoan thường sử dụng ứng dụng Telegram để tuyển mộ và hướng dẫn hành động. Một số thành viên trong nhóm này thường sử dụng danh nghĩa người tị nạn từ các quốc gia như Afghanistan, Tajikistan hoặc Uzbekistan để tiến hành các hoạt động khủng bố sau khi nhập cảnh.

Quan chức an ninh Đức tiết lộ: "Chúng tôi đang quan sát các tay súng Hồi giáo cực đoan cố gắng xâm nhập vào Đức qua Ukraine dưới danh nghĩa người tị nạn từ mùa Đông năm 2022".

Các cơ quan tình báo Đức đã xác định một mạng lưới khủng bố có tổ chức của người Tajikistan ở Tây Âu, với hơn 100 thành viên Hồi giáo. Một nhân viên an ninh cho biết: "Chỉ ở Đức đã có hơn 50 thành viên trong mạng lưới này, chủ yếu tập trung tại North Rhine-Westphalia. Họ hoạt động một cách rất kín đáo".

Pháp cũng đã nâng cấp mức độ cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công ở Nga. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Pháp đã thúc đẩy các biện pháp an ninh kể từ sau loạt vụ tấn công vào tháng 1/2015, khi một nhóm Hồi giáo tấn công ở Paris, khiến 17 người thiệt mạng. Chính phủ Pháp đã triển khai chiến dịch Sentinel, có sự tham gia của binh sĩ có vũ trang để tuần tra thủ đô Paris.

Trong bối cảnh Olympic Paris 2024 đang đến gần, Pháp dự kiến triển khai khoảng 2.000 cảnh sát và 35.000 nhân viên an ninh hàng ngày để đảm bảo an toàn cho sự kiện này.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tây Ban Nha đã cảnh báo rằng Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với "nguy cơ thực sự và trực tiếp" từ các mối đe dọa khủng bố, đặc biệt là sau các cuộc xung đột ở Gaza và Ukraine.

Các chuyên gia của Hội đồng này chỉ ra rằng mối đe dọa chính đến từ các nhóm như IS và Al Qaeda.

Nga cung cấp thông tin mới nhất về vụ khủng bố tại Moscow Nga cung cấp thông tin mới nhất về vụ khủng bố tại Moscow
Lộ diện thủ phạm của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Moscow, Nga Lộ diện thủ phạm của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Moscow, Nga
Đã bắt 11 nghi phạm khủng bố ở Nga Đã bắt 11 nghi phạm khủng bố ở Nga
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow, Nga: số người thiệt mạng tăng lên 115 người Vụ tấn công khủng bố ở Moscow, Nga: số người thiệt mạng tăng lên 115 người
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động