Thứ ba 07/05/2024 08:26

Hợp đồng du lịch phải có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 39 Luật du lịch, điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là nội dung bắt buộc phải có đối với hợp đồng lữ hành. Nếu công ty lữ hành thực hiện hợp đồng mà không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là vi phạm quy định về hợp đồng lữ hành theo quy định tại Điều 39 Luật du lịch.

Hỏi:

Công ty tôi tổ chức cho nhân viên đi du lịch, có thực hiện hợp đồng du lịch với công ty lữ hành tổ chức chương trình du lịch cho chúng tôi. Tôi là người đại diện công ty thực hiện kí hợp đồng với công ty lữ hành. Công ty lữ hành có chuyển cho chúng tôi một bản hợp đồng nhưng không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch. Tôi có yêu cầu công ty lữ hành bổ sung điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch vào hợp đồng lữ hành thì được trả lời rằng đây là mẫu hợp đồng công ty thường xuyên sử dụng và không có điều khoản về về bảo hiểm cho khách du lịch? Xin hỏi việc công ty lữ hành sử dụng hợp đồng không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch như vậy có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?

(Nguyễn Phương Thảo, trú tại Hà Đông, Hà Nội)

hop dong du lich phai co dieu khoan ve bao hiem cho khach du lich
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 39 Luật du lịch quy định về hợp đồng lữ hành như sau:

“1. Hợp đồng lữ hành là sự thỏa thuận việc thực hiện chương trình du lịch giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch.

2. Hợp đồng lữ hành phải được lập thành văn bản.

3. Hợp đồng lữ hành phải có các nội dung sau đây:

a) Mô tả rõ ràng số lượng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, cách thức cung cấp dịch vụ trong chương trình du lịch;

b) Giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán;

c) Điều khoản loại trừ trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng;

d) Điều kiện và trách nhiệm tài chính liên quan đến việc thay đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng;

đ) Điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch.”

Theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 39 Luật du lịch, điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là nội dung bắt buộc phải có đối với hợp đồng lữ hành. Nếu công ty lữ hành thực hiện hợp đồng mà không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là vi phạm quy định về hợp đồng lữ hành theo quy định tại Điều 39 Luật du lịch. Hành vi vi phạm đó của công ty lữ hành sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, cụ thể:

“Điều 7. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi phối hợp không kịp thời với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch trong thời gian tham gia chương trình du lịch.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không hướng dẫn, cung cấp cho bên nhận đại lý lữ hành thông tin liên quan đến chương trình du lịch;

b) Không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch;

c) Không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch;

d) Hợp đồng lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định;

đ) Chương trình du lịch thiếu một trong các nội dung theo quy định;

e) Hợp đồng đại lý lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định.”

Công ty lữ hành thực hiện hợp đồng không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là vi phạm quy định điểm d khoản 2 Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP: “Hợp đồng đại lý lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định”.

Áp dụng Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền quy định tại Điều 7 Nghị định này là áp dụng đối với tổ chức, và Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”. Xác định mức tiền phạt đối với công ty lữ hành thực hiện hợp đồng không có điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch là 2.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Bình Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động