Thứ sáu 29/03/2024 03:06
TX Quảng Yên, Quảng Ninh

Rõ sai phạm, chưa rõ xử lý?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ủy ban kiểm tra Thị ủy Quảng Yên đã ra thông báo kết luận số 65 – TB/UBKTTU ngày 16/9/2022 về việc một người dân tố cáo nguyên Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Tiền An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) xác minh sai nguồn gốc đất. Mặc dù kết luận đã chỉ ra những sai phạm của các cán bộ này nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án xử lý?
Quảng Ninh: Vì sao chưa kỉ luật cán bộ để xảy ra sai phạm?
Trụ sở UBND xã Tiền An nơi ông Đàm Quốc Toản từng giữ chức Chủ tịch

Trước đó, chị Xìu Thị Thúy (SN 1992, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) có đơn thư tố cáo ông Đàm Quốc Toản - nguyên Chủ tịch UBND xã Tiền An và bà Phạm Thị Hương - nguyên cán bộ địa chính có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Nội dung đơn nêu rõ: Gia đình bà Châu được UBND xã Tiền An giao cho sử dụng thửa đất số 59, tờ bản đồ số 66A1 (P4) với diện tích là 1.140 m2, đăng ký sổ địa chính trang 107, số thứ tự 09, xóm Vườn Chay, quyển số 1.

Ngày 19/10/2010, bà Châu làm đơn xin xác nhận mảnh đất thổ cư trên. Sau khi kiểm tra bản đồ địa chính, cán bộ địa chính xã đã thừa nhận gia đình bà là chủ sử dụng mảnh đất này.

Tuy nhiên, tại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đồng Văn Sáu và bà Đàm Thị Duyên năm 2011, Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất của xã (ông Toản là Chủ tịch Hội đồng cấp QSDĐ, bà Hương là cán bộ địa chính) lại xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất là đất ở ổn định từ năm 1992.

Như vậy, giữa bản đồ địa chính, sổ đăng ký ruộng đất và nguồn gốc sử dụng thửa đất theo xác nhận của UBND xã Tiền An khi đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Sáu và bà Duyên là chưa thống nhất.

Trước sự việc trên, ngày 16/9/2022, Ủy ban kiểm tra Thị ủy Quảng Yên ban hành Văn bản số 65-TB/UBKTTU do ông Đống Văn Đô, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra ký.

Thông báo kết luận nêu rõ: Qua kết quả làm việc với UBND xã và công chức địa chính - xây dựng xã Tiền An đã xác nhận một số nội dung như sau: Bản đồ địa chính thể hiện thửa 59, tờ bản đồ P4 được phê duyệt năm 1995. Sổ mục kê xóm Vườn Chay thửa 59, diện tích 1.140m2 không đăng ký tên ai. Sổ địa chính xóm Vườn Chay, trang số 107, số thứ tự 9, tờ bản đồ 66A1 (P4), diện tích 1.140m2, loại đất thổ cư đăng ký tên bà Phạm Thị Châu.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Đồng Văn Sáu, bà Đàm Thị Duyên tại thửa đất số 59, tờ bản đồ P4 địa phương không còn lưu trữ. Sổ ghi chép của UBND xã Tiền An về việc tổ chức hội nghị xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho ông Sáu, bà Duyên hiện nay xã không còn lưu trữ.

Theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 1/8/2011 của UBND xã Tiền An “Về việc thành lập Hội đồng xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, đồng chí Đàm Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã là Chủ tịch Hội đồng và đồng chí Phạm Thị Hương, cán bộ địa chính - xây dựng là Thư ký hội đồng.

Tuy nhiên, xem xét hồ sơ tại thời điểm xét duyệt đề nghị cấp GCNQSDĐ tại thửa đất trên cho hộ ông Sáu thì đồng chí Toản và đồng chí Hương đã không chỉ đạo, tham mưu để thẩm tra, rà soát kỹ lưỡng và đối chiếu với Sổ đăng ký địa chính để xác nhận chính xác về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 135 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai để báo cáo Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xem xét quyết định dẫn đến sai sót.

Với trách nhiệm được phân công phụ trách, tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn xã Tiền An, tuy nhiên đồng chí Mạnh chưa kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ địa chính để tham mưu thẩm định đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Sáu, bà Duyên dẫn đến sai sót.

Theo kết luận, nội dung đơn tố cáo đúng một phần. Đó là chưa thực hiện thẩm định, xác minh kỹ lưỡng, chặt chẽ theo quy định về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Sáu, bà Duyên tại thửa đất số 59, tờ bản đồ P4, diện tích 1.140m2, địa chỉ thửa đất tại thôn Vườn Chay, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên.

Nguyên nhân dẫn đến sai sót, khuyết điểm: Công tác xét duyệt nguồn gốc đất của xã và việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với hộ ông Sáu là chưa kỹ lưỡng, chặt chẽ dẫn đến sai sót.

Tuy nhiên, đã hơn 4 tháng kể từ khi có kết luận của UBKT, đến nay cơ quan này vẫn chưa có phương án xử lý kỷ luật đối với cán bộ xã Tiền An khi để xảy ra sai xót.

Trao đổi với PV, ông Trần Công Nguyên – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra – Thị Uỷ Quảng Yên cho biết: “Chúng tôi đã họp kiểm điểm, tuy nhiên ông Toản chưa nhận thức sai sót của bản thân trong thực hiện quy trình. Vì vậy, Đảng ủy đã đề nghị xem xét lại. Chúng tôi đã giao lại cho xã Hiệp Hòa xem xét sự việc (nơi ông Toản hiện đang công tác) để ông Toản nhận thức đúng được vấn đề, thống nhất kiểm điểm. Còn việc xử lý kỷ luật thì phải do cấp có thẩm quyền. Khi xã Hiệp Hòa có báo cáo cụ thể sẽ xử lý”.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam một trợ lý Phó Thủ tướng liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
12 đối tượng là lãnh đạo, cán bộ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thái Bình bị khởi tố
Vĩnh Quân - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động