Thứ tư 24/04/2024 21:52

Xử phạt hành vi không trả lương cho cán bộ công đoàn không chuyên trách tại doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi được công ty phân công làm công tác công đoàn không chuyên trách. Một số đồng nghiệp của tôi nói, khi tôi làm thêm công tác công đoàn thì sẽ được thêm lương, một số khác lại có ý kiến rằng không được thêm, vì thời gian lao động vẫn như vậy, làm thêm công tác công đoàn thì sẽ giảm công việc chuyên môn. Tôi chưa đến kỳ lĩnh lương nên không biết cụ thể quy định này như nào. Xin hỏi làm công tác công đoàn không chuyên trách như tôi thì có được hưởng thêm lương không? Nếu được hưởng mà công ty lại không trả lương cho tôi thì công ty có phải chịu trách nhiệm gì không?    

(Lương Thị Thanh Huyền, trú tại Đông Anh, Hà Nội)

xu phat hanh vi khong tra luong cho can bo cong doan khong chuyen trach tai doanh nghiep
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 193 Bộ luật lao động qua định nội dung bảo đảm điều kiện hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức như sau:

“1. Công đoàn cơ sở được người sử dụng lao động bố trí nơi làm việc và được cung cấp thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động công đoàn.

2. Cán bộ công đoàn không chuyên trách được sử dụng thời gian trong giờ làm việc để hoạt động công đoàn theo quy định của Luật công đoàn và được người sử dụng lao động trả lương.

3. Cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức do công đoàn trả lương, được người sử dụng lao động bảo đảm phúc lợi tập thể như người lao động làm việc trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức theo thoả ước lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động.”

Theo quy định trên, cán bộ công đoàn không chuyên trách được sử dụng thời gian trong giờ làm việc để hoạt động công đoàn theo quy định của Luật công đoàn và được người sử dụng lao động trả lương. Việc bạn làm thêm công tác công đoàn không chuyên trách tại công ty là có được hưởng lương. Nếu người lao động không trả lương cho cán bộ công đoàn không chuyên trách là vi phạm quy định về bảo đảm điều kiện hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 193 Bộ luật lao động. Hành vi này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 36. Vi phạm quy định về sử dụng các biện pháp kinh tế hoặc các biện pháp khác gây bất lợi đối với tổ chức và hoạt động công đoàn

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không trả lương cho người lao động làm công tác công đoàn không chuyên trách trong thời gian hoạt động công đoàn;

b) Không cho người lao động làm công tác công đoàn chuyên trách được hưởng các quyền lợi và phúc lợi tập thể như người lao động khác trong cùng tổ chức;

c) Thực hiện các biện pháp kinh tế hoặc các biện pháp gây bất lợi khác tác động đến người lao động để người lao động không tham gia công đoàn hoặc không hoạt động công đoàn.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc trả lương cho người làm công tác công đoàn không chuyên trách trong thời gian hoạt động công đoàn đối với hành vi vi phạm, quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Buộc giải quyết các quyền lợi và phúc lợi tập thể cho người làm công tác công đoàn chuyên trách như người lao động khác trong cùng tổ chức đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.”

Như vậy, hành vi không trả lương cho người lao động làm công tác công đoàn không chuyên trách trong thời gian hoạt động công đoàn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1Điều 36 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 36 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi không trả lương cho người lao động làm công tác công đoàn không chuyên trách trong thời gian hoạt động công đoàn là 15.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Ngoài ra, công ty có hành vi vi phạm còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc trả lương cho người làm công tác công đoàn không chuyên trách trong thời gian hoạt động công đoàn”.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động