Thứ sáu 26/04/2024 07:05

Hiệu quả trong việc thực hiện các sáng kiến cải cách hành chính ở huyện Phú Xuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025 của thành phố nên mô hình “Ngày không hẹn” thực sự là cách làm sáng tạo, thiết thực trong công tác cải cách hành chính của nhiều đơn vị, trong đó có huyện Phú Xuyên.
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Phú Xuyên (Ảnh: Phuxuyen.hanoi.gov.vn)
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Phú Xuyên (Ảnh: Phuxuyen.hanoi.gov.vn)

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, UBND huyện Phú Xuyên đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân đăng ký sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn và nâng cao chất lượng thủ tịch hành chính.

Đến nay, nhiều mô hình đã và đang được triển khai hiệu quả, như mô hình “3 tại nhà” thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội mà UBND xã Quang Lãng thực hiện từ đầu năm 2021 tới nay. Mục đích của mô hình là giúp những đối tượng yếu thế như người cao tuổi không nơi lương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi đi lại khó khăn, chưa hiểu biết về các quy định của pháp luật được hoàn thiện các thủ tục và hưởng quyền lợi chính đáng. Nhiều gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là gặp khó khăn trong đi lại, kê khai các thủ tục đã được cán bộ LĐTBXH xã Quang Lãng tới tận nhà giúp đỡ làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang triển khai nhiều mô hình, sáng kiến CCHC hiệu quả, đó là mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thị trấn Phú Minh và xã Hồng Thái; mô hình “Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch tại hộ gia đình” tại xã Tri Thuỷ.

Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thủ tục hành chính của huyện cũng chọn ngày thứ 5 hàng tuần để thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” đối với 1 số thủ tục thuộc các lĩnh vực LĐTBXH, đăng ký kinh doanh, tư pháp mang lại tiện ích không chỉ cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ rút ngọn quy trình giải quyết mà các công dân cũng không mất thời gian chờ đợi và không phải đi lại nhiều lần.

Theo tin từ huyện Phú Xuyên, 11 tháng năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính nhưng UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận 1 của huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc và triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đổi mới nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và Cổng thông tin điện tử của huyện, trên trang facebook Phú Xuyên bao yêu thương và trên Zalo Một cửa huyện Phú Xuyên để cá nhận, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và nhất là đăng ký sử dụng dịch vụ công bưu chính công ích.

Gần 30.000 hồ sơ đã được bộ phận 1 cửa huyện và xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết trong 11 tháng của năm 2021. Trong đó tại bộ phận 1 cửa huyện 100% hồ sơ đã được trả đúng hẹn và trước hẹn. Tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên. Cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều hài lòng.

Theo Kế hoạch số 143/KH-UBND về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội thì thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố để cải thiện mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc cung cấp dịch vụ công.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô đến năm 2025. Phấn đấu chỉ số SIPAS của thành phố năm 2023 đạt trên 85%, năm 2025 đạt từ 90% đến 95%.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động