Thứ bảy 27/04/2024 07:05

Đối thoại, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) là nguyên tắc quan trọng...
Đối thoại, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Người dân là trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Lấy người dân làm trung tâm trong đánh giá CTCPL

Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, thay thế Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 ngày 08-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có một số điểm mới.

Theo đó, Quyết định này quy định nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; áp dụng đối với xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, cụ thể:

Nguyên tắc thực hiện là lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, công bằng, đúng quy định pháp luật; việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường dân chủ ở cơ sở, vận động Nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Về các tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định mới, bao gồm: Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; Tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; Bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Đối thoại, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Đảng ủy - UBND phường Phúc Đồng, quận Long Biên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy; đồng chí Chủ tịch UBND phường với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn phường Phúc Đồng năm 2021

Tăng cường đối thoại

Thực hiện vấn đề này, thời gian qua, việc đối thoại với Nhân dân được chính quyền các cấp tại TP Hà Nội tăng cường, ngay cả khi trong bối cảnh dịch bệnh, công tác đối thoại cũng được triển khai linh hoạt với nhiều hình thức phù hợp.

Mới đây, UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với các tổ chức, công dân về việc thực hiện thủ tục hành chính và giao ban công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2021 với 21 xã, thị trấn trên địa bàn.

Các đơn vị, công dân đã có những ý kiến, kiến nghị tập trung vào các nội dung như: công tác tuyên truyền về quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thủ tục niêm yết công khai tại các điểm nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, những chính sách mới, đẩy mạnh CNTT trong các lĩnh vực cải cách hành chính; triển khai sâu rộng dịch vụ công mức độ 3, đối với một số thủ tục trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và các lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường...

Tại quận Long Biên, đảng ủy các phường cũng tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

Tại buổi đối thoại của Đảng ủy - UBND phường Thượng Thanh, quận Long Biên và Nhân dân trong phường, đã có 8 đại biểu đăng ký phát biểu trao đổi, chia sẻ, đóng góp một số giải pháp hay trong thực hiện những vấn đề khó, đồng thời các đại biểu cũng đề nghị người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phường tiếp tục quan tâm xử lý, giải quyết các vấn đề về công tác cán bộ, công tác phát triển kinh tế, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, những tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự đô thị, việc giám sát thường xuyên các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất công, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, đổ rác không đúng nơi quy định….

Đồng chí Chủ tịch UBND phường đã tiếp thu, trả lời và giải trình kiến nghị của các đại biểu từng việc rõ ràng, cụ thể. Phần trả lời của lãnh đạo UBND phường đúng trọng tâm, đi thẳng vào nội dung câu hỏi và giải đáp, làm rõ được hầu hết các vấn đề đặt ra. Qua trả lời đối thoại trực tiếp, hầu hết đại biểu đồng tình với cách trả lời và biện pháp giải quyết của Đảng ủy, chính quyền và cho rằng rất rõ ràng và cụ thể. Đồng thời đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự quản lý và điều hành của chính quyền.

Tương tự, Đảng ủy - UBND phường Phúc Đồng, quận Long Biên cũng tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy; đồng chí Chủ tịch UBND phường với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn phường Phúc Đồng năm 2021. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, các đồng chí lãnh đạo phường đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đề xuất phát biểu tại hội nghị của đại biểu. Đối với những vấn đề người dân phản ánh, trao đổi liên quan thuộc thẩm quyền địa phương đã được đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch UBND phường làm rõ, trả lời cụ thể ngay tại buổi đối thoại.

Trong các tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, thì tiêu chí 4, thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn nêu rõ: Chỉ tiêu 1: Tổ chức trao đổ đối thoại với Nhân dân theo đúng quy định pháp luật và tổ chức chính quyền địa phương; Chỉ tiêu 2: Tổ chức để Nhân dân bàn, quyết định trực tiếp các nội dung theo đún quy định pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn; Chỉ tiêu 3: Tổ chức để Nhân dân bàn, biểu quyết các nội dung theo đúng quy định pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn; Chỉ tiêu 4: Tổ chức để Nhân dân tham gia ý kiến các nội dung theo đúng quy định pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn;

Còn tiêu chí 5: Tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị phản ánh, khiếu nại tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự , an toàn xã hội cũng nêu rõ: Chỉ tiêu 1: Tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật và tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Đối thoại với Nhân dân các cấp chính là đạt người dân vào trung tâm của xã phường thị trấn CTCPL và nâng cao hơn nữa quy chế dân chủ cơ sở.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động