Thứ năm 02/05/2024 13:21

Chó thả rông bao giờ bị xử lý nghiêm hơn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp các vụ việc chó thả rông tấn công khiến người lớn và trẻ em tử vong khiến dư luận rất bức xúc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau hơn nửa tháng bị chó lạ cắn vào mắt trái, bé gái 2 tuổi ở Bắc Giang đã tử vong. Trước đó, ngày 30/3, cháu S. bị một con chó lạ cắn vào mắt trái khi đang chơi gần nhà. Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động cấp cứu gấp. Ngày 9/4, sức khỏe của cháu S. ổn định, tỉnh táo nên được xuất viện. Được biết, thời điểm xuất viện, cháu S. đã được tiêm 3 mũi vắc-xin và truyền huyết thanh phòng bệnh dại.

Tuy nhiên, đến ngày 15/4, cháu S. có biểu hiện sốt, lên cơn co giật do sốt cao nên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động cấp cứu rồi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi được nhận định chiều hướng bệnh diễn biến nặng. Sau đó, cháu S. được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không qua khỏi, tử vong vào trưa 16/4.

Ngày 16/2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé gái TTHT (4 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) bị bệnh dại vì chó cắn. Do bé mắc bệnh dại nặng nên bệnh viện cho về nhà. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Hàm Tân (Bình Thuận) xác nhận thông tin bệnh nhi ở địa phương sau khi bị chó cắn thì phát bệnh dại và đã tử vong.

Năm 2023 ghi nhận 82 trường hợp tử vong, riêng 3 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 27 ca tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái (tức tăng gần 170%).

Tuy nhiên, tại nhiều địa điểm đông người như công viên, vườn hoa, nơi công cộng của Hà Nội vẫn diễn ra tình trạng chó thả rông và không được rọ mõm, khiến người dân bức xúc, lo sợ. Nhất là vào các buổi chiều ở ven các hồ trong trung tâm TP, rất nhiều người dân từ già tới trẻ nhỏ đi dạo, tập thể dục. Cùng với đó là các loại chó to, nhỏ, chó cảnh được người dân dắt đi cùng, thậm chí nhiều người dắt theo 2-3 con cùng chạy tập thể dục.

Đặc biệt, có những con chó rất to chạy qua chạy lại không có chủ đi cùng và đương nhiên không rọ mõm.

Theo các chuyên gia, hiện bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi người bệnh được xác định mắc bệnh dại thì tỷ lệ tử vong là 100%.

Điều 7 Nghị định 144/2021 của Chính phủ về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng, để vật nuôi xâm lấn lòng đường, vỉa hè, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị hay vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng.

Trường hợp người chủ để vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác có thể bị phạt từ 1.000.000-2.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 (sửa đổi bổ sung tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020 của Chính phủ), chủ vật nuôi có thể bị xử phạt 1.000.000- 2.000.000 đồng nếu có hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích chó khi đưa ra nơi công cộng, không tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm. Thẩm quyền xử phạt thuộc UBND và trưởng công an cấp xã, phường.

Để tăng cường biện pháp phòng chống bệnh dại trên địa bàn, TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thành lập, duy trì và tăng cường hoạt động có hiệu quả đội bắt chó thả rông. Trong đó, các địa phương cần chỉ đạo thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội bắt chó thả rông và có cơ chế, chính sách cho các đội này, đặc biệt tại các khu vực đô thị.

Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vaccine dại được quy định, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó, mèo nuôi.

Các quy định hiện hành của Nhà nước hiện nay tương đối đầy đủ. Vấn đề là người thực hiện gồm cả cơ quan có thẩm quyền và người dân có nghiêm túc hay không.

Để chó không thể gây nguy hiểm cho người thì chính quyền mỗi địa phương phải thực hiện thật nghiêm, xử lý công khai, chứ còn nếu đưa ra biện pháp mà thực hiện không nghiêm thì sẽ còn không ít nạn nhân bị chó tấn công gây thương tích nặng hoặc tử vong.

Bé trai 8 tuổi nhập viện với vết thương hở xương sọ do chó cắn
Sang chơi nhà hàng xóm, bé trai 3 tuổi bị chó cắn vào mặt
Xảy trọng án vì để chó đi vệ sinh bừa bãi
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động