Thứ bảy 04/05/2024 09:29

Cẩn trọng với trào lưu “chữa lành”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chưa bao giờ trào lưu “chữa lành” lại xuất hiện nhiều như hiện nay. Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “chữa lành”, sẽ cho ra 60 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng 0,2 giây với những cụm từ như: “chữa lành tâm hồn”, “chữa lành trái tim”, “du lịch chữa lành”, “âm nhạc chữa lành”, “điện ảnh chữa lành”, “cách chữa lành vết thương tâm lý”... Không thể phủ nhận, “chữa lành” là nhu cầu thực sự của cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người đã dùng phương pháp “chữa lành” để trục lợi.
Khi có vấn đề về tâm lý, người dân cần đến các trung tâm uy tín, được cấp phép để tham vấn, trị liệu.
Khi có vấn đề về tâm lý, người dân cần đến các trung tâm uy tín, được cấp phép để tham vấn, trị liệu.

Tôi tìm hiểu được biết, người có nhu cầu “chữa lành” sẽ phải để lại một số thông tin cơ bản như tên, tuổi, giới tính, số điện thoại, tình trạng hôn nhân, vấn đề đang gặp phải... Sau đó, sẽ nhận báo giá về các gói “chữa lành”. Mỗi trung tâm đưa ra các mức giá khác nhau từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Nếu có các chuyên gia “chữa lành” đồng hành hàng ngày kèm 1-1 thì phí sẽ cao hơn.

Đúng như tên gọi “chữa lành”, đây là phương pháp xoa dịu các tổn thương, chuyển hóa cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, bất an... giúp người bệnh trở về trạng thái an yên. Đặc biệt nguy hại, trên mạng xã hội còn lan truyền phương pháp “chữa lành cơ thể” bằng ăn uống thực dưỡng, thải độc cơ thể để chữa bệnh nan y. Chính điều này tước đi cơ hội chữa bệnh theo y học của người bệnh.

Hiện nay, khái niệm “chữa lành” vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi khi trở thành cơ hội kiếm tiền của một số đối tượng tự xưng là “chuyên gia tâm lý”. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, những người gặp vấn đề về tâm lý, bệnh lý dễ dàng nhận được sự chia sẻ của cộng đồng. Trên thực tế, những câu chuyện vượt qua biến cố, chữa lành tâm hồn được lan truyền khá mạnh mẽ, có một số hiệu ứng tốt trong xã hội. Tuy nhiên, một số người lợi dụng việc mình trở thành người truyền cảm hứng, tự nhận sứ mệnh “chữa lành” cho người khác nhưng... có thu phí.

Tôi cho rằng, khi có dấu hiệu về rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu, động kinh, hoang tưởng... chúng ta cần đến khám chữa bệnh ở các BV uy tín do các bác sĩ chuyên khoa, thầy thuốc có chứng chỉ hành nghề chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị. Không nên mù quáng tin vào những chuyên gia tâm lý, trung tâm “chữa lành” một cách vô căn cứ. Về mặt pháp lý, đã đến lúc, các cơ quan chức năng, truyền thông cùng vào cuộc để đưa ra biện pháp quản lý chặt chẽ hình thức “chữa lành” đang lan tràn trong cộng đồng. Không nên “thả nổi” phương pháp này bởi sẽ gây ảnh hưởng, hệ lụy cho người dân.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động