Chủ nhật 05/05/2024 22:29

Xử lý "chợ cóc" chỗ này lại phát sinh chỗ khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều ngày 5/7, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP về vấn đề quản lý chợ cóc trên địa bàn TP, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Chợ cóc gia tăng, xử lý khu vực này lại gia tăng ở khu vực khác.

Báo cáo về công tác quản lý chợ trên địa bàn TP, ông Thăng cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP có 454 chợ kể cả khu vực thành thị và nông thôn và theo quy hoạch toàn TP đến năm 2030 có 596 chợ. Theo đề xuất mới nhất của UBND cấp quận huyện , trong giai đoạn 2017-2020 sẽ nâng cấp cải tạo 302 chợ, sử dụng vốn ngân sách khoảng 2.490 tỷ đồng.

xu ly cho coc cho nay lai phat sinh cho khac

Ông Lê Hồng Thăng, GĐ Sở Công thương Hà Nội: UBND các quận, huyện đề xuất cải tạo chợ với ngân sách gần 2.500 tỷ đồng, (ảnh T.H)

UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan vấn đề đầu tư và quản lý phát triển chợ, các cơ sở chế biến, rà soát công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, các chương trình quản lý chợ, vệ sinh an toàn thực phẩm, thu phí chợ theo giám sát của Ban Kinh tế-HĐND TP hết sức rõ ràng rành mạch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế, tồn tại như quy trình chuyển đổi một số chợ chưa công khai minh bạch, công tác chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế, kinh phí đầu tư cải tạo nâng cấp chợ bằng nguồn ngân sách còn khó khăn, chưa thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia khai thác, chỉ đạo công tác giải tỏa chợ cóc còn khó khăn.

Thời gian tới, UBND TP quyết tâm hoàn thành công tác rà soát điều chỉnh mạng lưới bán buôn bán lẻ đến năm 2030, trong đó có mạng lưới chợ. Các chợ sau khi cải tạo phải đảm bảo các tiêu chí đề án an toàn vệ sinh thực phẩm, phấn đấu xúc tiến chợ đầu mối nông sản tại các vùng huyện Mê Linh, Phú Xuyên, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây; khẩn trương kêu gọi quản lý theo mô hình chợ UBND TP đã phê duyệt.

Đến phần chất vấn, các đại biểu đặt vấn đề về chuyển đổi chợ, chất lượng các chợ không đảm bảo; vấn đề hàng giả, hàng nhái, mất an toàn thực phẩm, gia tăng chợ cóc… Đại biểu Nguyễn Thùy Dương (Cầu Giấy) nêu vấn đề: Hiện nay cách mua bán qua mạng khiến kinh doanh ở chợ dần kém hiệu quả, nhu cầu ra chợ người dân ngày càng giảm, vậy có tính đến mô hình mới bắt kịp xu thế không hay chỗ nào có dân thì phải có chợ?.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho biết, đến nay chỉ có 11 đơn vị có kế hoạch chuyển đổi, trước chỉ đạo của UBND TP thì năm 2011-12 đã có 14 quận huyện thị xã xây dựng kế hoạch chuyển đổi dù các đơn vị thực hiện còn thấp nhưng còn nguyên giá trị. Trong 11 đơn vị có 5 đơn vị trùng đơn vị cũ, do đó tổng cộng cho đến nay có 22 quận huyện xây dựng kế hoạch chuyển đổi.

xu ly cho coc cho nay lai phat sinh cho khac

Đại biểu Hồ Thị Vân Nga chất vấn về vấn đề quản lý chợ đầu mối (ảnh T.H)

Quá trình này còn chậm bởi trong tổng số 454 chợ thì có 128 chợ lán tạm nên gây khó khăn cho kế hoạch chuyển đổi. Bên cạnh đó, 302 chợ xin kế hoạch đầu tư từ năm 2017 đến 2020, là điều khá tiến bộ. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục yêu cầu các quận huyện tiếp tục xây dựng, UBND TP sẽ phê duyệt trong tháng 10, các quận huyện xong tháng 8, sở ban ngành phê duyệt trong tháng 9 để đúng lộ trình.

Về vấn đề quản lý nhà nước về chợ đầu mối, chợ hạng 1 có vấn đề giữa Sở Công thương và UBND cấp quận huyện, nhìn vào quá trình phân cấp rất rõ ràng. Sở Công thương chỉ xét duyệt phân hạng, bố trí ngành hàng còn việc thành lập ban quản lý, thành lập Ban chỉ đạo thì trách nhiệm với các quận huyện.

“Việc quản lý chợ đầu mối và hạng 1 còn bất cập là các bố trí ngành hàng đã duyệt trong khi ban quản lý vẫn để các hộ bày bán, lấn chiếm, vi phạm thiết kế ban đầu. Quá trình kiểm tra đã yêu cầu các quận huyện chấn chỉnh trong quản lý ngành hàng”, ông Thăng nêu rõ.

Với việc quản lý chợ cóc, theo ông Thăng, cuối năm 2016 trên địa bàn TP có 53 chợ cóc, qua tết mọc thêm lên hơn 200 chợ cóc. Vấn đề tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen chưa đạt hiệu quả. Chúng ta phải đưa những hoạt động buôn bán văn minh vào mới giảm được chợ cóc.

Việc xử lý chợ cóc rất khó, nguyên nhân là do kỷ cương chưa nghiêm, việc vận động nhân dân chưa đạt. Chợ cóc, chợ tạm vẫn đang được quyết liệt giải quyết, Sở Công thương liên tục có danh sách gửi xuống các quận huyện. Tuy nhiên, quá trình xử lý ở khu vực này lại phát sinh ở khu vực khác.

Trả lời thêm các vấn đề đại biểu nêu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, tăng cường quản lý chợ với TP Hà Nội đặc biệt quan trọng. TP đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo cụ thể trong việc phát triển, quản lý chợ. UBND TP ban hành công văn ngày 5/5/2017 giao sở ban ngành 30 đầu việc, được các ngành các cấp tập trung triển khai.

Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động