Chủ nhật 05/05/2024 20:37

Kết thúc Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khoá XV:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Ngày 5/7, sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao-đặc biệt tại phiên chất vấn có nhiều điểm mới, Kỳ họp thứ 4, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV đã kết thúc. Nhiều đại biểu đánh giá cao tinh thần đổi mới của Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân Thủ đô của các vị đại biểu HĐND Thành phố, Kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại Kỳ họp, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2017 của Thành phố, trong đó nhấn mạnh: Các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô tiếp tục phấn đấu cao nhất để hoàn thành mục tiêu, các nhiệm vụ của kế hoạch năm 2017, trọng tâm là tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2017.

HĐND Thành phố cũng đã thông qua 11 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao. Những nghị quyết được ban hành đúng quy định, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thành phố; là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để Thành phố sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực và tạo sự chủ động cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Ngay sau Kỳ họp này, đề nghị UBND Thành phố, các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND để đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực; đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và theo sát các vấn đề đến khi có kết quả.

ba Ngoc

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Phiên chất vấn diễn ra quyết liệt, dân chủ nhưng rất chân thành (ảnh T.H)

Điểm mới của Kỳ họp là phiên thảo luận đã được truyền hình trực tiếp tới đông đảo cử tri và nhân dân Thủ đô để theo dõi. Điểm mới của phiên chất vấn kỳ họp lần này quyết liệt dân chủ nhưng rất chân thành. “HĐND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự tập trung, năng động của UBND Thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết tâm khắc phục các khuyết điểm, hạn chế để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng 6 tháng đầu năm“, Chủ tịch HĐND Thành phố đánh giá.

Bên lề Kỳ họp, đại biểu Đỗ Thùy Dương (Cầu Giấy) chia sẻ: Bản thân tôi thấy rất thú vị vì tinh thần đổi mới của Quốc hội đã lan truyền, ảnh hưởng đến Hà Nội. Sự biến chuyển diễn ra khắp nơi từ khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng, Quốc hội chuyển từ tham luận sang tranh luận. Tinh thần ấy đang lan tỏa đến HĐND.

“Đặc biệt câu chuyện chúng ta chất vấn Chủ tịch các quận, huyện-đây là tinh thần rất mới và chúng ta đã phân công phân cấp, phân quyền đến từng nơi, rõ người, rõ trách nhiệm. Hi vọng với tinh thần đó mỗi người sẽ sát sao với công việc của mình mà chúng ta đi đến nơi đến chốn từng vấn đề chứ không như ở đâu đó”.

Thứ 2 là tất cả mọi người đều tìm ra nguyên nhân, giải pháp khả thi nhất cho người dân thay vì tìm ra nguyên nhân lỗi của ai hay như thế nào mà tập trung tìm giải pháp cụ thể, lộ trình, tiến độ ra sao. Tôi nghĩ đây là điểm hiệu quả của tổ chức sinh hoạt của HĐND.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND bày tỏ: Trong kỳ họp lần này Thường trực HĐND TP sau khi xin ý kiến đại biểu và thống nhất, thấy các điểm mới là dành nửa ngày của phiên chất vấn để tái chất vấn những nội dung các phiên chất vấn lần trước đã chất vấn nhưng cử tri và đại biểu còn bức xúc; có ý kiến nêu yêu cầu tái chất vấn để làm rõ trách nhiệm, giải pháp khắc những nội dung đã chất vấn.

Đặc biệt, tại phiên chất vấn không chỉ lãnh đạo Thành phố mà lãnh đạo quận, huyện là trực tiếp ở chính quyền địa phương phải thực hiện kết luận chất vấn liên quan đến trật tự xây dựng, trật tự giao thông… Đây là lần đầu tiên lãnh đạo địa phương trả lời chất vấn, cùng đó có trách nhiệm các sở, cơ quan tham mưu Thành phố trả lời.

“Các nội dung chất vấn và tái chất vấn đi đến cùng kết luận của các phiên trước. Người thực hiện là lãnh đạo ở địa phương, là người cuối cùng chịu trách nhiệm về việc này. Mục đích cuối cùng là rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện”, đại biểu Nam nhấn mạnh.

T.An / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động