Thứ tư 08/05/2024 18:31

Việc hỗ trợ doanh nghiệp từ các ngân hàng chưa được như kỳ vọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có hiệu lực từ ngày 7-9-2021, Thông tư 14/2021 sửa đổi Thông tư 01/2020 của Ngân hàng Nhà nước cho kéo dài thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được kỳ vọng là chiếc phao cứu sinh kịp thời hỗ trợ DN. Tuy nhiên việc hỗ trợ này vẫn chưa được như kỳ vọng.
Nhiều DN vẫn kiến nghị hạ thêm lãi suất và các loại phí, giảm áp lực về tài chính trong bối cảnh khó khăn vì Covid-19
Nhiều DN vẫn kiến nghị hạ thêm lãi suất và các loại phí, giảm áp lực về tài chính trong bối cảnh khó khăn vì Covid-19

Khó khăn vì không đủ điều kiện xin tăng hạn mức tín dụng

Gần 1 tháng trôi qua, anh Đặng Trung, chủ một DN nhỏ tại Hà Nội cho biết, mặc dù khá mừng khi được mở cửa trở lại kinh doanh tuy nhiên doanh thu bán hàng qua online rất ít, lãi không đủ bù tiền thuê mặt bằng. Thêm vào đó, DN đang vay nợ tại ngân hàng vài tỉ đồng để kinh doanh. Anh được ngân hàng cho hay sẽ giảm lãi suất 1%/năm hoặc được hoãn trả tiền lãi 6 tháng, và số lãi này được chia đều ra trả trong vòng 1 năm sau đó. Tuy nhiên, với tình hình doanh thu như hiện nay, thật sự không đủ trang trải các chi phí nên việc giảm lãi suất 1%/năm vẫn ngoài khả năng trả nợ của DN.

Một DN khác có một khoản vay có thế chấp tại ngân hàng với dư nợ hơn 20 tỉ đồng. Thời gian qua do giãn cách nên các cửa hàng đại lý hầu như đóng cửa và không bán được hàng do đó, doanh thu hầu như không có. DN đã làm đơn xin ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất thì được ngân hàng đồng ý giảm lãi cho nhưng phải ký quỹ số tiền 1 tỉ đồng mới được xem xét giảm 0,4%/năm. Mức giảm lãi 0,4%/năm trong bối cảnh bị mất nguồn doanh thu thật sự vẫn ngoài khả năng với DN. Tuy nhiên, quan trọng là để tạo nguồn thu mới cho việc mở cửa kinh doanh trở lại, Cty cần nguồn vốn tín dụng mới từ ngân hàng để trang trải chi phí và kinh doanh nhưng vẫn rất khó khăn trong việc xin tăng hạn mức tín dụng dù tài sản thế chấp của Cty vẫn còn giá trị.

Theo những sửa đổi tại Thông tư 14, cho phép tổ chức tín dụng tái cơ cấu với dư nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính. Trong khi trước đó chỉ cho phép cơ cấu nợ với dư nợ phát sinh trước ngày 10-6-2020.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Thông tư 14 là việc cho phép kéo dài thời gian cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi, phí đến ngày 30-6-2022, tức là kéo dài thêm 6 tháng so với thông tư trước đó. Ngoài ra, Thông tư 14 còn bổ sung một số trường hợp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là khi số dư nợ của khoản nợ phát sinh từ ngày 10-6-2020 đến trước ngày 1-8-2021 và quá hạn từ ngày 17-7-2021 đến trước ngày 7-9-2021.

Các mốc thời gian giãn nợ chưa hợp lý?!

Ngoài cơ cấu lại nợ, nhiều DN cũng mong muốn được hỗ trợ cấp tín dụng mới để có tiền chi trả các khoản đầu vào, chuẩn bị phục hồi sản xuất. Bởi lẽ, việc tiếp cận vốn tín dụng mới sau khi đã được cơ cấu nợ cũng rất khó khăn vì tài sản đã thế chấp gần hết. Nhiều DN không còn gì để thế chấp vay tiếp.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Thông tư 14 quy định các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện cơ cấu nợ, giãn nợ cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhưng tại khoản 7, điều 4 Thông tư này lại quy định: “Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với khách hàng và không vượt quá 12 tháng kể từ ngày tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ hoặc kể từ ngày đến hạn của từng số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ”.

Đại dịch Covid-19 tại Việt Nam từ đầu năm 2020, đến nay đã gần 2 năm và hiện nay vẫn còn diễn biến rất phức tạp, hiện còn rất nhiều các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các mốc thời gian này không hợp lý lắm. Vì thực ra thời điểm hiện nay dịch vẫn còn đang chưa được khống chế. Nhiều DN vẫn còn đóng cửa, tạm dừng vì giãn cách. Đối với những khoản vay sau ngày 1-8 thì lại không được tính. Và thời gian đến 30-6-2022 dường như quá ngắn, DN cũng chưa hồi kịp mà trả nợ vay.

Qua khảo sát, khá nhiều DN cho rằng, với mức giảm lãi suất “nhỏ giọt” khoảng 0,3-0,5%/năm như hiện nay thì chưa đúng như kỳ vọng của DN. Mức giảm này chưa tương ứng với mức độ khó khăn, thiệt hại mà DN đang phải đối mặt trước những tác động của dịch bệnh, hoạt động kinh doanh “cầm chừng”, gián đoạn. Vì thế DN mong muốn phía ngân hàng sẽ có phương án giảm thêm lãi suất để DN giảm bớt những áp lực về tài chính, áp lực trả nợ trong giai đoạn này. Mức giảm lãi suất nên được cụ thể hóa, chi tiết. Nếu không chi tiết dễ dẫn đến tình trạng khó khăn trong cách tiếp cận của DN.

Tuy nhiên, cũng thêm một điểm khó nữa trong việc thực hiện giảm lãi suất thêm nữa, vì thực ra các ngân hàng cũng là DN phải hoạt động với mục tiêu lợi nhuận.

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp, có thể kéo dài, tác động của dịch Covid-19 còn có “độ trễ” khiến nhiều DN còn gặp khó khăn sau này. Ngay cả khi sắp tới các hoạt động có thể trở lại trạng thái “bình thường mới” thì để các DN khôi phục dần cũng mất khá nhiều thời gian...Việc hỗ trợ các DN, trong đó có các hỗ trợ về tín dụng cần tính tới phương án “hậu Covid-19” để hỗ trợ DN phục hồi một cách thực tế, phù hợp, hài hòa giữa DN và ngân hàng.
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng.
Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Thị trường chứng khoán 8/5: nỗ lực hồi phục bất thành, VN-Index chỉ xanh nhẹ

Thị trường chứng khoán 8/5: nỗ lực hồi phục bất thành, VN-Index chỉ xanh nhẹ

Mặc dù có sự hồi phục và lấy lại được sắc xanh, nhưng mọi nỗ lực đã bất thành khi cuối phiên giao dịch hôm nay, chỉ số của VN-Index chỉ xanh nhẹ. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index dừng ở mức 1.250,46 điểm, tăng 1,83 điểm so với phiên trước. HNX-Index tăng 1,56 điểm, giao dịch quanh mức 234 điểm.
Cập nhật bảng giá ô tô Mini mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô Mini mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe MINI 2024 tại Việt Nam kèm giá xe ô tô Cooper 3 cửa, 5 cửa, Countryman S, Cooper S Clubman... tháng 5/2024.
Đấu thầu vàng ngày 8/5: 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu vàng ngày 8/5: 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC diễn ra sáng nay (8/5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với giá 86,05 triệu đồng/lượng.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Dự kiến khai trương vào giữa tháng 5, Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ mang tới những hoạt động đặc sắc xứng tầm một tiện ích đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, CLB Elite và CLB Kids với đặc quyền học cưỡi ngựa dành riêng cho cư dân sẽ ngay lập tức được kích hoạt, mang tới trải nghiệm sống hoàn hảo tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Lời giải cho căn hộ condotel

Lời giải cho căn hộ condotel

Thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc mới trải qua một giai đoạn tăng trưởng nóng. Trước tác động của những yếu tố bao gồm chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả của phân khúc này trong thời gian qua.
Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Sau nhiều diễn biến giằng co, thị trường dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng rủi ro tăng đáng kể. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 2,9 điểm, đạt 1.244,48 điểm; UPCoM tăng 0,32 điểm lên 90,97 điểm, riêng HNX đỏ nhẹ 0,31 điểm, còn 231,98 điểm. Thanh khoản có sự gia tăng nhẹ so với phiên trước và trung bình 5 phiên gần nhất.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Hàng triệu người dùng iPhone gần đây đã gặp sự cố báo thức không hoạt động, hay còn gọi là lỗi "ngủ quên" làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày.
Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đang được cho là sẽ ra mắt các sản phẩm màn hình gập trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng cũng như xu hướng công nghệ hiện nay.
Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động