Chủ nhật 19/05/2024 21:49

Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ chính thức có buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ở nhiệm kỳ mới sau khi tái đắc cử với số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử vừa qua.
Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5
Ông Vladimir Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5. (Ảnh: TASS)

Theo đó, vào lúc 12h ngày 7/5 (giờ Moscow), lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã diễn ra tại Đại Cung điện Kremlin.

Thông tin từ hãng TASS, lễ tuyên thệ sẽ được phát sóng trực tiếp vào ngày 7/5 lúc 12h trưa theo giờ Moscow trên kênh truyền hình Rossiya. Đây sẽ là lần thứ 5 ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga, sau khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ ngày 15/3 đến 17/3/2024.

Trong cuộc bầu cử này, ông Putin đã giành chiến thắng với số phiếu ủng hộ áp đảo, đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử Nga là 77,44%. Theo luật pháp Nga, tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức vào dịp tròn 6 năm tính từ khi nhiệm kỳ của tổng thống tiền nhiệm bắt đầu.

Với việc ông Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 vào ngày 7/5/2018, chính phủ Nga sẽ từ chức và quá trình thành lập chính phủ mới sẽ bắt đầu.

Tổng thống Vladimir Putin, 71 tuổi, đã dẫn dắt Nga từ năm 2000 và tái đắc cử nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ kéo dài 4 năm thêm ba lần, vào các năm 2004, 2012 và 2018. Ông không tham gia cuộc bầu cử năm 2008 do hiến pháp không cho phép một người ra ứng cử 3 lần liên tiếp.

Nhờ những sửa đổi hiến pháp được thông qua vào năm 2020, ông Putin có thể tiếp tục giữ vị trí Tổng thống đến năm 2036, nếu ông tái đắc cử.

Trước buổi lễ nhậm chức, một số thủ tục truyền thống được thực hiện. Ông Putin sẽ đi bộ từ Tòa nhà số 1 ở Kremlin, qua sảnh Dòng Thánh George và Thánh Alexander đến sảnh Thánh Andrew, nơi buổi lễ sẽ diễn ra.

Sau đó, nguyên thủ quốc gia sẽ bước vào Quảng trường Nhà thờ Điện Kremlin qua Mái hiên Đỏ và chào đón các quân nhân của Trung đoàn Tổng thống, những người sẽ diễu hành theo đội hình.

Khoảnh khắc ông Putin đến Đại Cung điện Kremlin, những khách mời sẽ có mặt tại sảnh Thánh Andrew của Đại Cung điện Kremlin và quốc kỳ Nga rồi cờ hiệu và biểu tượng của tổng thống cũng như hiến pháp sẽ được đưa vào hội trường.

Điện Kremlin trong ngày 7/5 cũng sẽ không đón khách tham quan, chỉ có những người có giấy mời đăc biệt mới được tham dự và dự kiến buổi lễ nhậm chức của ông Putin sẽ quy tụ hàng nghìn khách mời, bao gồm các thành viên của cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Liên bang Nga, cùng đại sứ nước ngoài, doanh nhân, quân đội, nhà khoa học, nhân vật văn hóa, vận động viên và nhà báo.

Năm 2018, buổi lễ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga của ông Putin kéo dài khoảng 48 phút.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp tục lãnh đạo Nga nhiệm kỳ thứ 5, lần này kéo dài 6 năm theo các sửa đổi Hiến pháp được nước này thông qua năm 2020.

Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử
Tổng thống Nga chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5 Tổng thống Nga chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5
Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động