Thứ bảy 27/04/2024 13:05

Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức công bố ông Vladimir Putin là người giành chiến thắng đầy ấn tượng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024.
Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga chính thức công bố ông Putin là người thắng cử. (Ảnh: Ria Novosti)

Theo đó, với hơn 76,2 triệu cử tri Nga bỏ phiếu cho ông, đạt tỷ lệ 87,28%, đánh dấu nhiệm kỳ thứ 5 ông Putin sẽ nắm giữ quyền lực cao nhất của đất nước.

Theo Bà Ella Pamfilova, người đứng đầu CEC, lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử được dự kiến diễn ra vào ngày 7/5. Tuy nhiên, kết quả chính thức đã được công bố sớm hơn dự kiến để thể hiện sự chắc chắn và minh bạch trong quá trình bầu cử.

Trong cuộc đua, các đối thủ của ông Putin bao gồm ứng viên Đảng Cộng sản Nikolay Kharitonov, đại diện đảng Con người mới Vladislav Davankov và Chủ tịch đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) Leonid Slutsky, chỉ nhận lần lượt 4,31%, 3,85% và 3,2% phiếu bầu. Điều này cho thấy sức mạnh của ông Putin trong cuộc bầu cử rất rõ ràng.

Dù có 112 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử, con số này không bao gồm 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine đã sáp nhập vào Nga vào mùa thu năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã vượt qua mốc 77%, một con số cao kỷ lục, cho thấy sự quan tâm và lạc quan của người dân Nga đối với quốc gia và tương lai của họ.

Ông Putin, người từng là một đặc vụ KGB trong thời kỳ Xô Viết, đã trở thành Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000 và từng giữ chức vụ này trong hai nhiệm kỳ 4 năm cho đến năm 2008.

Sau đó, ông giữ chức Thủ tướng Nga dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev cho đến năm 2012 trước khi trở lại vị trí tổng thống.

Sự thay đổi hiến pháp vào năm 2020 đã "vô hiệu hóa" giới hạn nhiệm kỳ của ông Putin, cho phép ông tái tranh cử một lần nữa vào năm 2018 và nay là năm 2024.

Lời cảm ơn của ông Putin dành cho những người tham gia bầu cử, bất kể họ ủng hộ ứng cử viên nào và lời cam kết sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo

Sáng sớm ngày 18/3, theo giờ Nga, ông Vladimir Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 với tỷ lệ ...

Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 là sự khẳng định của ông Putin và cũng mang lại những chiến lược ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động