Thứ hai 20/05/2024 02:52

AstraZeneca quyết định thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đang bị thu hồi trên toàn cầu, chỉ vài tháng sau khi hãng dược phẩm Anh thừa nhận nguy cơ tiềm ẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của loại vaccine này.
AstraZeneca quyết định thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu
Vaccine COVID0-19 của AstraZeneca sẽ được thu hồi trên toàn cầu. (Ảnh: Telegraph)

Theo hãng tin Telegraph, việc thu hồi Vaxzevria (tên gọi chính thức của vaccine COVID-19 do AstraZeneca sản xuất) không còn hiệu lực tại Liên minh châu Âu sau khi AstraZeneca tự nguyện rút giấy phép tiếp thị vào ngày 7/5 vừa qua. Đơn xin tương tự dự kiến sẽ được nộp tại Anh và các quốc gia đã phê duyệt Vaxzevria trong những tháng tới.

Quyết định này đánh dấu sự kết thúc cho loại vaccine từng được cựu Thủ tướng Anh - Boris Johnson ca ngợi là "chiến thắng cho khoa học Anh" và được ghi nhận đã cứu sống hơn 6 triệu người.

AstraZeneca khẳng định việc thu hồi Vaxzevria xuất phát từ lý do thương mại, do nhu cầu giảm sút và sự xuất hiện của các loại vaccine COVID-19 mới hiệu quả hơn.

Thông báo của hãng nêu rõ: "Với việc nhiều loại vaccine phòng COVID-19 mới được phát triển, nhu cầu dành cho Vaxzevria đã giảm. Do đó, loại vaccine này đã không còn được chúng tôi sản xuất hay cung cấp".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quyết định này có thể ẩn chứa những động cơ khác. Vaxzevria đã vướng nhiều tranh cãi trong thời gian qua liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như cục máu đông và giảm tiểu cầu.

AstraZeneca thừa nhận trong các tài liệu tòa án rằng Vaxzevria "trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra TTS" (hội chứng giảm tiểu cầu), liên quan đến ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Anh. Hãng cũng đang đối mặt với hơn 50 vụ kiện từ các nạn nhân và gia đình họ.

Mặc dù AstraZeneca khẳng định việc thu hồi Vaxzevria không liên quan đến các vụ kiện hay việc thừa nhận nguy cơ TTS, nhưng nhiều người đặt ra nghi vấn về tính minh bạch và động cơ thực sự của hãng dược phẩm Anh này.

Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới

Theo thông tin từ Cơ quan Y tế - Sinh học Liên bang Nga (FMBA), các nhà nghiên cứu y tế Nga có thể tung ...

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã đóng góp vào việc cứu sống ít nhất 154 ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động