Thứ bảy 27/04/2024 15:21

Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Cơ quan Y tế - Sinh học Liên bang Nga (FMBA), các nhà nghiên cứu y tế Nga có thể tung ra vaccine chống ung thư trong vòng 3 năm tới nếu có đủ tài trợ và hỗ trợ.
Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt trong vòng 3 năm tới
Nga đang triển khai kế hoạch ra mắt vaccine ung thư trong vòng 3 năm tới. (Ảnh: AP)

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo vào tháng 2 rằng Moscow chỉ còn "một bước nữa" là hoàn thành phát triển vaccine chống ung thư.

Ông Vasily Lazarev, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Lâm sàng Lopukhin về y học vật lý và hóa học, đã chia sẻ rằng: "Nếu được hỗ trợ tài chính, tôi tin rằng trong 2 hoặc 3 năm tới, các tổ chức hiện nay sẽ có thể đưa vaccine ung thư vào sử dụng thực tế."

Ông Lazarev cũng nhấn mạnh rằng công nghệ này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tư nhân trong nước, đặc biệt sau khi áp lực pháp lý giảm bớt.

Tuy nhiên, ông Lazarev không nhấn mạnh về các thách thức y tế hay công nghệ mà thay vào đó, tập trung đến những hạn chế pháp lý mà quá trình phát triển vaccine cần phải đối mặt.

"Tôi không biết rằng các quy định dưới luật sẽ được phát triển nhanh chóng như thế nào, có thể mất một năm để giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý. Chúng tôi có dụng cụ, cơ sở sản xuất, tôi nghĩ việc tổ chức (sản xuất) sẽ không khó", ông Lazarev nói.

Sửa đổi được đề xuất bởi FMBA cho phép sản xuất và sử dụng thuốc/vaccine có "thành phần thay đổi", sẽ có hiệu lực từ tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu vaccine phải được sản xuất tại cùng một tổ chức nắm giữ bằng sáng chế.

Việc sản xuất vaccine sẽ đòi hỏi sự đầu tư kinh phí lớn và có thể sẽ tập trung tại các trung tâm hoặc các cơ sở điều trị ung thư chuyên môn.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số cơ sở có thể đáp ứng các yêu cầu sản xuất vaccine, như Trung tâm Ung thư Blokhin hoặc Trung tâm Công nghệ Não và Thần kinh Liên bang của FMBA, cả hai đều đặt tại thủ đô Moscow.

Các nhà phát triển vaccine đang tập trung vào các kháng nguyên biến đổi có thành phần thay đổi, mặc dù chúng không hoàn toàn phù hợp với khuôn khổ pháp lý hiện hành của Nga và không thể được sử dụng trong các phác đồ điều trị hiện tại.

Tổng thống Putin đã tiết lộ việc phát triển vaccine ung thư tại Diễn đàn Công nghệ tương lai ở Moscow vào tháng 2. Ông đã đề cập đến chúng trong số các công nghệ y tế đang phát triển, mà ông mô tả là đang tiến gần đến điều mà trước đây được coi là "khoa học viễn tưởng".

Cảnh báo nước biển dâng nhanh do hiện tượng El Nino Cảnh báo nước biển dâng nhanh do hiện tượng El Nino

Trong một báo cáo mới nhất, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cảnh báo về sự tăng đột biến của mực ...

Nga kêu gọi sự đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố Nga kêu gọi sự đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố

Ngày 25/3, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ để chống lại chủ ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động