Thứ bảy 27/04/2024 19:13

Cảnh báo nước biển dâng nhanh do hiện tượng El Nino

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một báo cáo mới nhất, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cảnh báo về sự tăng đột biến của mực nước biển do hiện tượng El Nino.
Cảnh báo nước biển dâng nhanh do hiện tượng El Nino
Nước biển dâng tác động rất lớn từ hiện tượng El Nino. (Ảnh: AP)

Theo NASA, mực nước biển đã tăng 76 milimet trong giai đoạn từ 2022 đến 2023, gấp gần 4 lần so với giai đoạn 1 năm trước đó. Tổng cộng, từ năm 1993 đến nay, mực nước biển đã tăng khoảng 101 mm. Tốc độ tăng này cũng nhanh hơn, với mức trên 1,7 mm/năm vào năm 1993 tăng lên hơn 4,3 mm/năm ở thời điểm hiện tại.

Phân tích của NASA dựa trên hơn 30 năm quan sát từ vệ tinh, bắt đầu từ lần phóng đầu tiên vào năm 1992 và lần phóng mới nhất vào năm 2020.

Theo NASA, với tốc độ hiện tại, mực nước biển trung bình toàn cầu có thể tăng thêm 20 cm từ nay đến năm 2050. Điều này đồng nghĩa với việc mực nước biển sẽ gấp đôi trong 30 năm tới so với thế kỷ trước, gây ra lũ lụt thường xuyên và thảm khốc hơn trong tương lai.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến này là hiện tượng El Nino, thay thế cho hiện tượng La Nina từ năm 2021 đến 2022. Đồng thời, yếu tố con người cũng đóng một vai trò quan trọng trước tình trạng này.

Bà Nadya Vinogradova Shiffer, phụ trách nhóm theo dõi mực nước biển của NASA và chương trình vật lý đại dương ở Washington, lưu ý rằng nếu tiếp tục với tốc độ hiện tại, mực nước biển trung bình toàn cầu có thể tăng thêm 20 cm từ nay đến năm 2050, và gấp đôi trong 3 thập kỷ tới so với thế kỷ trước, tạo ra tình hình lũ lụt thường xuyên và nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử

Ngày 21/3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức công bố ông Vladimir Putin là người giành chiến thắng đầy ấn ...

Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về AI Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3, Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động