Thứ bảy 27/04/2024 18:56

Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/3, Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" nhằm tạo ra sự phát triển bền vững.
Liên hợp quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã có những "bước đi" đầu tiên để kiểm soát trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: UN)

Theo đó, nghị quyết này được Mỹ bảo trợ, đã nhận được sự đồng thuận của hơn 120 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc mà không cần phải tổ chức bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào.

Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trong quá trình phát triển, triển khai và sử dụng AI.

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia thành viên và các bên liên quan "kiềm chế hoặc chấm dứt việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế, hoặc gây ra rủi ro quá mức đối với việc thực hiện nhân quyền".

Bên cạnh đó, Liên Hợp quốc cũng đã đề xuất các biện pháp để hỗ trợ việc quản lý và sử dụng AI một cách an toàn, bảo mật và đáng tin cậy, bao gồm hối thúc các nước thành viên, khu vực tư nhân và xã hội dân sự phát triển và hỗ trợ các phương pháp điều hành và quản lý AI.

Nghị quyết cũng đề nghị các quốc gia thành viên Liên Hợp quốc và các bên liên quan hợp tác, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ có thể thụ hưởng việc tiếp cận toàn diện, công bằng và nâng cao trình độ kỹ thuật số.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc - Linda Thomas-Greenfield đã nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế đang đối mặt với cơ hội và trách nhiệm trong việc quản lý trí tuệ nhân tạo, thay vì để AI chi phối con người.

Đồng thời, Liên Hợp quốc cũng nhận ra tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy và thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs). Đây là lần đầu tiên Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết nhằm điều chỉnh AI, một lĩnh vực mới nổi và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng quốc tế.

Năm 2024 tiếp tục là năm nắng nóng kỷ lục Năm 2024 tiếp tục là năm nắng nóng kỷ lục

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đang phát đi cảnh báo mạnh mẽ về hiện tượng nóng lên toàn cầu, dự đoán rằng khả ...

Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử Nga công bố ông Vladimir Putin chính thức thắng cử

Ngày 21/3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức công bố ông Vladimir Putin là người giành chiến thắng đầy ấn ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động