Thứ bảy 27/04/2024 17:36

Năm 2024 tiếp tục là năm nắng nóng kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đang phát đi cảnh báo mạnh mẽ về hiện tượng nóng lên toàn cầu, dự đoán rằng khả năng cao năm 2024 sẽ lại tiếp tục là một năm nóng kỷ lục nữa.
Năm 2024 tiếp tục là năm nắng nóng kỷ lục
Năm 2024 sẽ lại một lần nữa ghi nhận mức nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo mới nhất từ WMO vừa công bố, năm 2023 đã ghi nhận kỷ lục về khí nhà kính, nhiệt độ đất và nước, cùng với tình trạng tan chảy của sông băng và băng biển. Tổ chức này cũng bày tỏ lo ngại rằng các nỗ lực của thế giới nhằm đối phó với biến đổi khí hậu vẫn chưa đủ mạnh mẽ.

Tổng Thư ký WMO - Celeste Saulo đưa ra tuyên bố: "Thế giới đang đối mặt với cảnh báo đỏ".

Cơ quan này đặt ra một mục tiêu quan trọng về khí hậu là hạn chế sự nóng lên của hành tinh dưới mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, nhưng hiện tại, nguy cơ này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Theo Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, trong khoảng 12 tháng từ tháng 3/2023 đến tháng 2/2024, nhiệt độ trung bình đã vượt quá giới hạn 1,5°C, ở mức trung bình cao hơn 1,56°C. Đây là một tín hiệu đáng báo động về tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã lên tiếng: "Trái đất đang "kêu gào" cầu cứu. Báo cáo mới nhất về tình hình khí hậu toàn cầu chỉ ra rằng chúng ta đang đối diện với một tương lai nguy cấp".

Trong khi đó, Giám đốc Giám sát khí hậu của WMO - Omar Baddour cũng bày tỏ rằng: "Chúng tôi không thể chắc chắn nói rằng năm 2024 sẽ là năm ấm nhất, nhưng có dấu hiệu cho thấy khả năng cao sẽ phá kỷ lục của năm 2023".

Năm 2023, hơn 90% diện tích nước biển đã trải qua tình trạng sóng nhiệt ít nhất một lần. Nhiệt độ của đại dương cũng đạt mức ấm nhất trong 65 năm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái biển.

Từ năm 1950, lượng băng trôi của các sông băng đã giảm mạnh và băng biển ở Nam Cực đã rút về mức thấp nhất từ trước đến nay, thấp hơn kỷ lục trước đó đến 1 triệu km2. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu đang trở nên nguy cấp hơn bao giờ hết.

Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin Những chiến lược mới trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin
Trung Quốc khuyến cáo công dân tránh xa cờ bạc khi ở nước ngoài Trung Quốc khuyến cáo công dân tránh xa cờ bạc khi ở nước ngoài
Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động