Thứ bảy 27/04/2024 18:23

Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phần Lan tiếp tục giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp, theo Báo cáo hạnh phúc thế giới thường niên do Liên Hợp quốc công bố vào ngày 20/3.
Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Năm thứ 7 liên tiếp Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Theo đó, các quốc gia Bắc Âu tiếp tục thống trị trong danh sách 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, với Đan Mạch, Iceland và Thụy Điển lần lượt đứng sau Phần Lan.

Trong khi đó, Afghanistan, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa nhân đạo kể từ khi Taliban tái chiếm quyền kiểm soát vào năm 2020, đứng cuối cùng trong số 143 quốc gia được khảo sát.

Điều đáng chú ý là, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, Mỹ và Đức không có mặt trong danh sách 20 quốc gia hạnh phúc nhất, lần lượt đứng ở vị trí thứ 23 và 24. Trong khi đó, Costa Rica và Kuwait đã lọt vào top 20 ở vị trí 12 và 13.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, chỉ có Hà Lan và Australia có dân số trên 15 triệu người. Trong khi ở top 20, chỉ Canada và Anh là có trên 30 triệu dân.

Mức độ hạnh phúc giảm mạnh nhất từ năm 2006 - 2010 được ghi nhận tại Afghanistan, Lebanon và Jordan, trong khi Serbia, Bulgaria và Latvia báo cáo mức tăng lớn nhất.

Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên sự đánh giá cá nhân về mức độ hài lòng trong cuộc sống, cùng với GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, tự do, sự hào phóng và mức độ tham nhũng.

Jennifer De Paola, một nhà nghiên cứu về hạnh phúc tại Đại học Helsinki ở Phần Lan, cho biết mối quan hệ mật thiết của người dân Phần Lan với thiên nhiên, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố chính góp phần vào sự hài lòng trong cuộc sống của họ.

Bên cạnh đó, người Phần Lan cũng có "sự hiểu biết dễ dàng hơn về việc thế nào là một cuộc sống thành công" so với Mỹ, nơi thành công thường được liên kết với lợi ích tài chính. Phúc lợi xã hội mạnh mẽ của Phần Lan, an sinh xã hội tốt, niềm tin vào chính phủ, mức độ tham nhũng thấp và giáo dục cùng dịch vụ y tế miễn phí cũng là những yếu tố quan trọng.

Báo cáo năm nay cũng cho thấy thế hệ trẻ hạnh phúc hơn so với người lớn tuổi ở hầu hết các khu vực trên thế giới, nhưng không phải tất cả. Ở Bắc Mỹ, Australia và New Zealand, mức độ hạnh phúc của các nhóm dưới 30 tuổi đã giảm đáng kể kể từ năm 2006 - 2010, trong khi thế hệ lớn tuổi giờ đây hạnh phúc hơn giới trẻ.

Ngược lại, ở Trung và Đông Âu, mức độ hạnh phúc tăng lên đáng kể ở mọi lứa tuổi trong cùng thời kỳ. Còn tại Tây Âu, người dân ở mọi lứa tuổi đều có mức độ hạnh phúc tương tự nhau.

Bất bình đẳng về hạnh phúc gia tăng ở mọi khu vực ngoại trừ châu Âu, được các nhà nghiên cứu mô tả là "xu hướng đáng lo ngại". Sự gia tăng này đặc biệt rõ rệt ở người cao tuổi ở châu Phi cận Sahara, phản ánh sự bất bình đẳng về "thu nhập, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự chấp nhận của xã hội, niềm tin và sự hiện diện của môi trường xã hội hỗ trợ ở cấp độ gia đình, cộng đồng và quốc gia".

Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam tăng 11 bậc so với năm trước đó, lên vị trí thứ 54.

Phần Lan được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 6 năm liên tiếp Phần Lan được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 6 năm liên tiếp

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Liên Hợp quốc đã công bố chính thức Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report - ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động