Chủ nhật 19/05/2024 19:43
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại hầm De Castries (Đờ Cát), một sự kiện đặc biệt diễn ra, chính là đám cưới nổi tiếng của cô dâu Nguyễn Thị Ngọc Toản và chú rể Cao Văn Khánh - Đại đoàn phó Đại đoàn quân Tiên phong.
Đám cưới nổi tiếng trong hầm Đờ Cát
Bà Nguyễn Thị Ngọc Toản ghi sổ kỷ niệm trong lần đến thăm Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 22/5/1954, ngay tại hầm Đờ Cát còn chưa hết mùi thuốc súng, nữ quân y Nguyễn Thị Ngọc Toản và Đại đoàn phó Đại đoàn quân Tiên phong Cao Văn Khánh (sau là Trung tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam) đã tổ chức đám cưới sau khi được sự cho phép của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Toản và ông Cao Văn Khánh quen và yêu thương nhau từ trước Chiến dịch Điện Biên Phủ. Họ cùng được điều động lên tham gia chiến dịch. Trong khi ông trực tiếp chỉ huy Đại đoàn 308, còn bà làm công tác cứu thương tại Đội Điều trị 2. Tình yêu của họ được hẹn ước bằng một đám cưới tại chiến khu Việt Bắc sau chiến dịch.

Tuy nhiên, sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, công việc của Đại đoàn phó Cao Văn Khánh vẫn rất bộn bề. Bà Ngọc Toản cũng nhận nhiệm vụ cứu chữa thương binh. Đám cưới như dự kiến của hai người tại Việt Bắc khó diễn ra nên được sự tác thành của đồng đội, cấp trên, ông bà đã xin phép Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm đám cưới ngay tại hầm Đờ Cát.

Lễ cưới được diễn ra trong không khí đầm ấm, niềm vui thắng trận, với sự tham gia của khoảng 40 - 50 người. Ông Cao Văn Khánh mặc nguyên bộ quân phục, còn bà Nguyễn Thị Ngọc Toản chỉ kịp vuốt lại mái tóc cho gọn gàng. Tấm ảnh cưới giản dị nhưng toát lên niềm hạnh phúc của cô dâu, chú rể.

Đám cưới nổi tiếng trong hầm Đờ Cát
Bức ảnh cưới của bà Nguyễn Thị Ngọc Toản và ông Cao Văn Khánh. Ảnh tư liệu

Đám cưới của bà Nguyễn Thị Ngọc Toản và ông Cao Văn Khánh diễn ra trong hầm Đờ - cát vẫn còn vương mùi súng đạn là một trong những biểu tượng của khát vọng xây dựng hạnh phúc, hòa bình của dân tộc Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Ngọc Toản cũng được gọi là “cô dâu Điện Biên” từ sau đám cưới. Bức ảnh cưới của ông bà đã được trao tặng lại cho Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên.

Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát
Phía trong hầm Đờ Cát có bộ bàn ghế từng được tướng Đờ Cát sử dụng. Ảnh: An Nhiên
Đám cưới nổi tiếng trong hầm Đờ Cát
Bà Nguyễn Thị Ngọc Toản trở lại Điện Biên đúng dịp sinh nhật 94 tuổi của mình. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ

Tuy 94 tuổi, đi lại khó khăn nhưng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Toản đã từ TP Hồ Chí Minh ra Điện Biên, thăm lại chiến trường xưa, thắp hương cho các đồng đội đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Bà cũng thăm lại nơi từng diễn ra đám cưới của mình.

Tại đây, bà không khỏi xúc động khi ngắm nhìn chân dung người bạn đời và các tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bà chia sẻ: “Về thăm chiến trường xưa, tôi rất xúc động khi nhớ lại bao nhiêu đồng chí đã hy sinh ở Điện Biên Phủ. Vô cùng thương nhớ”.

Trước đó, năm 1984, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bà Nguyễn Thị Ngọc Toản cùng gia đình cũng trở lại thăm Điện Biên.

Đám cưới nổi tiếng trong hầm Đờ Cát
Những dòng chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ngọc Toản. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ
Đám cưới nổi tiếng trong hầm Đờ Cát
Bà Nguyễn Thị Ngọc Toản chụp ảnh kỷ niệm cùng nhân viên Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ
Cảm xúc dâng trào với Cảm xúc dâng trào với "Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi"
Cận cảnh hầm De Castries - nơi ghi dấu chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu Cận cảnh hầm De Castries - nơi ghi dấu chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu
Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động