Thứ năm 15/08/2024 17:03
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 15/8/2024, tại Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Chi cục Dân số Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm trong năm 2024.
Triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.N

Mục tiêu của mô hình là nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thành phố. Đối tượng của mô hình là nam, nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên và thanh niên trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Các hoạt động chính bao gồm truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và dân số, tổ chức tư vấn và khám sức khỏe.

Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai mô hình. Đơn vị này sẽ bố trí phòng tư vấn riêng và phân công cán bộ y tế thường trực để đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn và khám sức khỏe của người dân. Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện theo danh mục kỹ thuật quy định tại Quyết định số 25/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024
TS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.N

Phát biểu tại hội nghị, TS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết: Chi cục Dân số Hà Nội lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn theo kế hoạch số 147/KH-CCDS ngày 28/3/2024 của Chi cục Dân số Hà Nội.

Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm là một trong những đơn vị đầu tiên có bố trí phòng tư vấn riêng cho vị thành niên, thanh niên khi có nhu cầu tư vấn về các vấn đề sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đây là một trong những lợi thế để quận triển khai mô hình.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn thông qua việc thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thành phố góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

BSCKII Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết: mô hình thí điểm đến nay đã thực hiện được 5 tháng với các nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... đảm bảo quy định về chuyên môn, không gian phòng tư vấn.. Bên cạnh đó, đáp ứng được các quyền của khách hàng đối với dịch vụ này, đó là quyền được tiếp cận thông tin; quyền được cung cấp dịch vụ; quyền riêng tư; quyền được giữ bí mật thông tin cá nhân... và một số quyền cơ bản khác.

Triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024
BSCKII Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm phát biểu. Ảnh: M.N

Cũng theo BS Nguyễn Văn Tý, công tác truyền thông, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) cho đối tượng trước khi kết hôn được phối hợp tốt có hiệu quả với các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội từ quận, phường, các trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn quận. Truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; truyền thông kiến thức về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho thanh niên. Cấp phát tài liệu truyền thông về kiến thức CSSKSS, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Tính đến nay TTYT đã phối hợp Quận đoàn và BCĐ dân số các phường tổ chức được 50 cuộc truyền thông cho đoàn viên thanh niên và Nhân dân trên địa bàn phường với 2.868 người tham dự, cấp phát được 500 tờ rơi tuyên truyền. Nội dung truyền thông được sự hưởng ứng tích cực từ các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con, các nam nữ, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ và mọi người dân tham dự.

Bên cạnh đó, TTYT quận đã tổ chức triển khai khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo bí mật riêng tư và đảm bảo theo các quy định hiện hành. Tổng hợp kết quả khám, thông báo kết quả đến nam, nữ trước khi kết hôn. Trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn tiếp tục khám chuyên khoa sâu để xác định bệnh và hướng dẫn điều trị.

Tại phòng tư vấn của TTYT thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên nam nữ trước khi kết hôn đã tư vấn cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được 156 cuộc, đối tượng tham gia phòng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30 hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên.

BS Nguyễn Văn Tý cho biết, thời gian tới, các hoạt động của phòng tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn sẽ tiếp tục được duy trì hàng ngày, hàng tuần. Đồng thời, TTYT quận sẽ phân công cán bộ y tế thường trực để đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn và khám sức khỏe của nam, nữ thanh niên trên địa bàn Quận.

Hà Đông, Hà Nội: truyền thông về mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động