Thứ năm 15/08/2024 11:00

Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát mạnh mẽ của bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) tại châu Phi.
Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ
WHO ban bố tình trạng khẩn cấp do bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Chuyên gia WHO vào ngày 14/8, khi tình hình bệnh dịch ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban bố tình trạng khẩn cấp này.

Ông Tedros chia sẻ: "Hôm nay, ủy ban chuyên gia đã họp khẩn cấp và thông báo với tôi rằng, theo quan điểm của họ, tình hình này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm. Tôi đã chấp nhận lời khuyên đó".

Cũng theo Tổng giám đốc WHO, Ủy ban Chuyên gia WHO đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng vaccine để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian tới. Đây là bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.

Cuộc họp của WHO diễn ra sau khi Liên minh châu Phi (AU) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cấp châu lục, do bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát và lan rộng với tốc độ chóng mặt.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lan rộng khắp Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) và sau đó lây lan sang các quốc gia khác. Đây cũng là nơi đầu tiên mà loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở người vào năm 1970.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi), từ tháng 1/2022 đến đầu tháng 8, châu lục này đã ghi nhận 38.465 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó có 1.456 ca tử vong.

Các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Burundi, Cameroon, Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda, Nam Phi, Uganda, và Kenya.

Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể và tăng bạch huyết. Đặc biệt, những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch.

Vào tháng 7/2022, WHO đã từng tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC). Quyết định này đã được tái khẳng định vào tháng 11/2022 và tháng 2/2023.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2023, WHO đã dỡ bỏ tình trạng PHEIC đối với bệnh đậu mùa khỉ. PHEIC là mức báo động cao nhất mà WHO có thể đưa ra, cho phép kích hoạt các phản ứng khẩn cấp trên toàn thế giới theo quy định y tế quốc tế.

Việc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ là một lời cảnh báo nghiêm trọng về tình hình dịch bệnh hiện nay. Các biện pháp phòng ngừa và ứng phó khẩn cấp sẽ là yếu tố then chốt để ngăn chặn sự lây lan và giảm thiểu thiệt hại do căn bệnh này gây ra.

WHO cảnh báo khẩn về mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ WHO cảnh báo khẩn về mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ
WHO quyết định đổi tên bệnh đậu mùa khỉ WHO quyết định đổi tên bệnh đậu mùa khỉ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động