Thứ năm 15/08/2024 13:15

Thủ Tướng Nhật Bản tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào chính trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14/8, Thủ tướng Nhật Bản - Kishida Fumio đã chính thức tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sắp tới.
Thủ Tướng Nhật Bản tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào chính trường
Thủ tướng Nhật Bản - Kishida Fumio quyết định rút lui khỏi cuộc đua tại Đảng Dân chủ Tự do (LDP). (Ảnh: Reuters)

Quyết định này đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ sớm có một thủ tướng mới, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong tình hình chính trị của quốc gia này.

Thủ tướng Kishida Fumio đã phải đối mặt với những áp lực ngày càng gia tăng sau vụ bê bối tài trợ chính trị liên quan đến các phe phái trong Đảng Dân chủ Tự do. Mặc dù đã nỗ lực cải tổ đảng, giải tán các phe phái và trừng phạt những nhà lập pháp dính líu đến vụ bê bối, ông vẫn không thể ngăn chặn sự suy giảm niềm tin từ công chúng đối với chính phủ.

Để cứu vãn tình thế, ông Kishida đã thực hiện các cải cách quan trọng, bao gồm việc sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị. Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như chưa đủ để cải thiện tỷ lệ ủng hộ, khi các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự tín nhiệm của người dân đối với nội các đang ở mức thấp kỷ lục.

Quyết định rút lui của Thủ tướng Kishida đã gây ra lo ngại lớn trong nội bộ Đảng Dân chủ Tự do. Nhiều người trong đảng lo lắng rằng việc thay đổi lãnh đạo vào thời điểm nhạy cảm này có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả của cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới.

Ông Kishida Fumio đã nắm giữ chức Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10/2021 và trở thành một trong những Thủ tướng tại vị lâu nhất trong thời kỳ hậu chiến của đất nước. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã dẫn dắt Nhật Bản vượt qua đại dịch Covid-19 với một loạt gói chi tiêu kích thích kinh tế, đồng thời bổ nhiệm ông Kazuo Ueda làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida Fumio, Nhật Bản đã chứng kiến nhiều biến động kinh tế. Trong cuộc họp chính sách vào cuối tháng 7/2024, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định tăng lãi suất qua đêm không thế chấp lên 0,25%, từ mức 0 - 0,1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai trong năm, sau khi chính sách lãi suất âm bị dỡ bỏ vào tháng 3/2024.

Động thái này đã gây ra những bất ổn trên thị trường chứng khoán và khiến đồng yên giảm mạnh so với đồng USD. Mặc dù đã có một số phục hồi, đồng yên vẫn là một trong những loại tiền tệ hoạt động kém nhất thế giới trong năm qua. Điều này mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản nhưng đồng thời cũng làm gia tăng chi phí sinh hoạt và lạm phát cho người dân.

Người kế nhiệm Thủ tướng Kishida Fumio, do Đảng Dân chủ Tự do lựa chọn, sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Những vấn đề cấp bách bao gồm chi phí sinh hoạt tăng cao, căng thẳng địa chính trị leo thang.

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, đang phải nỗ lực để lấy lại động lực tăng trưởng, khi sản lượng kinh tế đã giảm 0,7% trong quý I/2024. Những quyết định và chính sách từ người lãnh đạo mới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai của quốc gia này.

Bà Kamala Harris chính thức công bố Bà Kamala Harris chính thức công bố "phó tướng"

Ngày 6/8, Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã chính thức xác nhận Thống đốc ...

NASA phát hiện dấu vết sự sống trên Sao Hỏa NASA phát hiện dấu vết sự sống trên Sao Hỏa

Xe tự hành Perseverance Mars của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa có một phát hiện quan trọng trong hành trình khám ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động