Thứ năm 15/08/2024 03:21

NASA phát hiện dấu vết sự sống trên Sao Hỏa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xe tự hành Perseverance Mars của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa có một phát hiện quan trọng trong hành trình khám phá Sao Hỏa.
NASA phát hiện dấu vết sự sống trên Sao Hỏa
Xe tự hành Perseverance Mars khám phá Sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

Theo đó, Perseverance Mars phát hiện một tảng đá có hình dạng giống đầu mũi tên với các đặc điểm có thể liên quan đến dấu vết của sự sống vi khuẩn từ hàng tỷ năm trước.

Cụ thể, trong quá trình thám hiểm thung lũng sông cổ Neretva Vallis trên Sao Hỏa, Perseverance đã bắt gặp tảng đá đặc biệt này, được đặt tên là Cheyava Falls theo tên một thác nước nổi tiếng ở Hẻm núi lớn (Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ).

Sau khi tiến hành phân tích tảng đá bằng tia X và tia laser, nhóm nhà khoa học phát hiện các mạch calcium sunfate màu trắng, một vùng giữa màu đỏ và các đốm nhỏ màu trắng đục trên bề mặt của tảng đá.

Ông David Flannery, nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học Queensland, Australia và là thành viên của nhóm nghiên cứu, chia sẻ: "Trên Trái Đất, những đặc điểm tương tự trong đá thường liên quan đến hồ sơ hóa thạch của vi khuẩn sống dưới bề mặt".

Dù các quan sát ban đầu cho thấy khả năng tảng đá Cheyava Falls có thể liên quan đến sự sống vi khuẩn trong quá khứ khi Sao Hỏa có môi trường ấm và ẩm ướt hơn, nhưng không thể loại trừ các giả thuyết khác như nhiệt độ cao đã làm môi trường trở nên khắc nghiệt, không thể duy trì sự sống.

Để xác nhận liệu tảng đá này thực sự chứa bằng chứng về sự sống của vi khuẩn hay không, cần tiến hành thêm các cuộc kiểm tra chi tiết trên Trái Đất.

Tuy nhiên, sứ mệnh của NASA nhằm đưa các mẫu vật từ Sao Hỏa về Trái Đất đang gặp nhiều thách thức lớn. Những thách thức này bao gồm chi phí vượt ngân sách và sự chậm trễ trong tiến độ, khiến thời gian hoàn thành dự kiến bị đẩy lùi đến những năm 2040.

Hiện tại, NASA đang tích cực tìm kiếm các phương pháp thay thế để có thể đưa các mẫu vật từ Sao Hỏa về Trái Đất nhanh hơn và với chi phí thấp hơn.

Khám phá này, nếu được xác nhận, sẽ là bước tiến quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái Đất, đồng thời mở ra những cơ hội mới trong nghiên cứu về hành tinh đỏ này.

Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam Cực: cảnh báo đỏ cho Trái đất Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam Cực: cảnh báo đỏ cho Trái đất

Một đợt sóng nhiệt kỷ lục đang diễn ra tại Nam Cực, nơi đáng lẽ phải là lạnh nhất trong năm. Hiện tượng nắng nóng ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động