Thứ tư 07/08/2024 22:10

Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam Cực: cảnh báo đỏ cho Trái đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một đợt sóng nhiệt kỷ lục đang diễn ra tại Nam Cực, nơi đáng lẽ phải là lạnh nhất trong năm. Hiện tượng nắng nóng phá kỷ lục này khiến các nhà khoa học lo ngại về tác động của nó đối với "sức khỏe" của lục địa Nam Cực và hậu quả tiềm tàng cho hàng triệu người trên toàn cầu.
Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam Cực: cảnh báo đỏ cho Trái đất
Sóng nhiệt kỷ lục tại Nam Cực đang đe dọa Trái đất. (Ảnh: The Guardian)

Từ giữa tháng 7, nhiệt độ tại một số khu vực ở Nam Cực đã tăng lên tới 10°C so với mức bình thường, và tình trạng ấm áp trái mùa này có thể kéo dài đến nửa đầu tháng 8. Dữ liệu mới nhất cho thấy nhiệt độ ở Đông Nam Cực, nơi có điều kiện bất thường nhất, thường dao động từ -50°C đến -60°C, nay đã tăng lên gần mức -25°C đến -30°C.

Nhiệt độ cao như mùa Hè vào giữa mùa Đông, ngay cả khi phần lớn lục địa vẫn dưới mức đóng băng, là một diễn biến đáng báo động đối với Nam Cực. Lục địa này có khả năng gây ra mực nước biển dâng cao thảm khốc hơn bất kỳ địa điểm nào khác khi ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đẩy nhiệt độ toàn cầu lên cao.

Hầu hết băng của Trái Đất được lưu trữ tại Nam Cực. Nếu tất cả tan chảy, mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng hơn 45 mét. Chỉ riêng sông băng "ngày tận thế" khi tan chảy cũng có thể làm mực nước biển dâng cao thêm 3 mét - mức độ thảm khốc đối với các cộng đồng ven biển trên thế giới.

Các chuyên gia nhận định có khả năng sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng tương tự vào mùa đông trong tương lai. Điều này khiến lục địa băng giá này dễ bị tổn thương hơn trong mùa Hè và dễ bị tan chảy hơn trong các đợt nắng nóng tiếp theo.

Tình trạng băng tan chảy gia tăng ở Nam Cực cũng có khả năng làm thay đổi các luồng lưu thông đại dương toàn cầu. Những luồng lưu thông này đóng vai trò lớn trong việc điều tiết khí hậu, khiến Trái Đất trở thành nơi có thể sinh sống được.

Một nghiên cứu vào năm 2020 được công bố cho thấy, Nam Cực ấm lên nhanh hơn gấp 3 lần so với tốc độ trung bình toàn cầu từ năm 1989 đến năm 2018. Tây Nam Cực và sông băng "ngày tận thế" Thwaites đã trở thành trọng tâm chính của nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây do tác động thảm khốc từ mực nước biển dâng cao khi băng tan chảy tại khu vực này.

Các nghiên cứu khác trong vài năm qua đã chứng minh rằng tình trạng băng tan chảy ở Đông Nam Cực - nơi đang diễn ra đợt nắng nóng này - cũng trở nên đáng lo ngại không kém. Những diễn biến này cảnh báo về tương lai bất ổn của Nam Cực và tác động tiềm tàng đến khí hậu và cuộc sống trên toàn cầu.

Nắng nóng kỷ lục khiến Iran phải đóng cửa toàn quốc Nắng nóng kỷ lục khiến Iran phải đóng cửa toàn quốc

Một đợt nắng nóng cực đoan chưa từng có đang ảnh hưởng lớn đến Iran, buộc chính phủ nước này phải đưa ra quyết định ...

Trung Quốc ra mắt hệ thống cảnh báo động đất sớm lớn nhất thế giới Trung Quốc ra mắt hệ thống cảnh báo động đất sớm lớn nhất thế giới

Trong một bước tiến quan trọng nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai, Trung Quốc vừa chính thức khánh thành hệ thống ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động