Thứ năm 15/08/2024 19:25
Tăng thuế thuốc lá

Giải pháp hiệu quả để giảm tiêu thụ và tác hại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt là thực trạng giá thuốc lá rất rẻ. Thuốc lá ngày càng trở nên phù hợp với túi tiền của người dân hơn bởi giá vẫn được giữ nguyên, trong khi thu nhập lại tăng. Vì vậy, tăng thuế thuốc lá là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ và tác hại do thuốc lá gây ra.
Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức ngày 13/8. Ảnh: Thu Trang
Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức ngày 13/8. Ảnh: Thu Trang

Giá cao có thể đóng vai trò như một rào cản

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản cả nam và nữ. Sử dụng thuốc lá gây 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả ban đầu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng Việt Nam vẫn là một trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá được tổ chức mới đây, bà Trần Thị Nhị Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để tác động đến nhận thức và hành vi tiêu dùng thuốc lá được đánh giá trên một số khía cạnh.

Trong đó, tăng thuế TTĐB sẽ giúp tăng giá bán của sản phẩm; giúp giảm tiêu thụ; giúp ngăn chặn việc bắt đầu. “Giá cao có thể đóng vai trò như một rào cản đối với thanh thiếu niên, những người có thể bắt đầu hút thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tăng giá rất hiệu quả trong việc ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc ở thanh thiếu niên” - bà Trần Thị Nhị Thủy nói.

Hiện nay, theo đánh giá của các chuyên gia, mức thuế TTĐB với thuốc lá trong dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) vẫn còn thấp, sự tác động để kiểm soát tốt hơn việc tiêu dùng cho mặt hàng thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân chưa đạt như kỳ vọng. Được biết, trong những năm gần đây, mặc dù thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá đã được điều chỉnh tăng thuế suất vào năm 2008, 2016 và 2019. Tuy nhiên, với mức tăng thuế suất thấp (5%-10% mỗi lần tăng), cơ sở tính thuế dựa trên giá bán của nhà sản xuất/nhập khẩu thấp và khoảng cách thời gian giữa các lần tăng thuế dài nên tác động của mức tăng thuế đối với giá thuốc lá và tỷ lệ sử dụng thuốc lá là không đáng kể.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, Trần Thị Thu Thủy, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.A
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, Trần Thị Thu Thủy, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.A

Tăng thuế để tăng giá bán đối với thuốc lá

Tại hội thảo, Đại diện Bộ Y tế cũng ủng hộ và hoàn toàn nhất trí với Bộ Tài chính về một số đề xuất trong dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhằm thể chế hóa và thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, để bảo đảm bám sát hơn nữa với các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế đề xuất mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá phải đạt 15.000 đồng/1 bao (20 điếu/1 bao) vào năm 2030 bên cạnh thuế tỷ lệ 75%. Phương án này sẽ giúp đạt tỷ trọng thuế 65% giá bán lẻ, gần đạt được mức khuyến cáo của WHO (70-75% giá bán lẻ), và giúp giảm được tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nam giới xuống 36% vào năm 2030.

Theo Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, tiến sĩ Angela Pratt, đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính là một bước đi đúng hướng nhưng chưa đủ để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc của Chiến lược Quốc gia. WHO khuyến nghị một phương án cao hơn, theo đó, mức thuế TTĐB cần tăng khởi điểm 5.000 đồng/bao và đạt 15.000 đồng/bao đến năm 2030, cộng thêm với mức thuế sản phẩm bằng 75% giá xuất xưởng hiện tại.

Phương án khuyến nghị của WHO sẽ dẫn đến tỷ lệ hút thuốc giảm tương đối 13%. Tỷ lệ hút thuốc lá ở nam và nữ sẽ giảm xuống dưới 36% và 1,0% tương ứng vào năm 2030, qua đó sẽ đạt được các mục tiêu Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá Việt Nam. Phương án này, sẽ làm giảm đáng kể tổng số người hút thuốc, ước tính giảm khoảng 696.000 người vào năm 2030 so với năm 2020. Quan trọng hơn, việc áp thuế TTĐB sẽ làm tăng đáng kể doanh thu thuế hàng năm, mang lại thêm 29,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2030 so với năm 2020. Mức thuế cao hơn này là một khuyến nghị rất mạnh mẽ của WHO.

Số liệu đưa ra bởi Tổng cục Thống kê gần đây cho thấy mức tiêu thụ thuốc lá tại Việt Nam đang bắt đầu tăng trở lại. Từ năm 2022 đến năm 2023, tổng sản lượng sản xuất đã tăng hơn 10%, trong khi giá thuốc lá ở Việt Nam rất rẻ và gần như không thay đổi. Thêm vào đó, do mức gia tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm cao hơn mức tăng giá thuốc lá đã làm cho sức mua thuốc lá ngày càng tăng.

Chuyên gia kiến nghị xem xét giãn tiến độ và giảm mức tăng thuế suất đối với ngành đồ uống

Ngày Thế giới không thuốc lá 2024: chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động