Thứ năm 15/08/2024 09:10

Tình huống pháp lý từ phi vụ bỏ hàng trăm triệu mua biển số đẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến việc Huấn Hoa Hồng và biển kiểm soát xe 99999, luật sư cho rằng, trường hợp Huấn đã mua chiếc xe này từ trước đó nhưng không thực hiện sang tên luôn thì sau thời điểm ngày 15/8/2023 ,các quy định cấp biển số định danh có hiệu lực, biển kiểm soát đã được mặc định định danh cho chủ cũ.
Chiếc xe có biển “ngũ quý” 9 mà Huấn “Hoa Hồng” đã mua. Ảnh: Facebook nhân vật
Chiếc xe có biển “ngũ quý” 9 mà Huấn Hoa Hồng đã mua. Ảnh: Facebook nhân vật

Huấn Hoa Hồng kêu cứu

Mới đây, Huấn Hoa Hồng, tên thật là Bùi Xuân Huấn (trú tại Yên Bái) đã khiến dân mạng bất ngờ khi phát live stream trên trang cá nhân trong tối 11/8 để xin tư vấn, hỗ trợ tránh những rắc rối liên quan đến xe máy SH mang BKS: 97B1 - 99999. Theo chia sẻ của Huấn Hoa Hồng, chiếc xe máy SH gắn biển ngũ quý được anh mua lại của người đàn ông ở Bắc Kạn vào ngày 14/7/2023 với giá là 490 triệu đồng từ cách đây 1 năm.

Sau khi nhận được xe, Huấn Hoa Hồng có liên hệ với chủ cũ, làm thủ tục thu hồi biển số để anh định danh và chuyển biển số trên sang xe khác. Thế nhưng, chủ cũ nói bán xe chứ không bán biển. Bên cạnh đó, anh Huấn phát hiện biển số tứ quý 9 đã được gắn cho xe máy Dream khác mà chủ không phải là anh. Huấn "Hoa Hồng" thông tin thêm, thời điểm anh mua chiếc xe SH đó chưa có quy định định danh nên khi mua xe, chỉ có giấy tờ kèm theo mới đủ điều kiện tham gia giao thông.

Biển số xe mặc định định danh cho chủ cũ

Với tình huống trên, theo luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đối với giao dịch liên quan phương tiện gồm ô tô, xe máy thì đây là loại tài sản bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu. Pháp luật quy định khi chuyển nhượng hay mua bán, các bên liên quan phải ký hợp đồng và công chứng, chứng thực. Nếu không thực hiện công chứng, chứng thực và không có giấy tờ mua bán thì hợp đồng giao dịch sẽ bị vô hiệu. Khi đó, các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản, tiền… đã giao dịch.

Còn trường hợp các bên mua bán có giấy tờ, hoàn tất chuyển tiền và giao nhận tài sản, dù không công chứng hay chứng thực thì hợp đồng này vẫn có hiệu lực theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên, để được pháp luật công nhận hiệu lực đó, một trong hai bên phải yêu cầu tòa án công nhận điều này. Còn liên quan đến biển số định danh, theo Điều 3, Thông tư số 24/2023 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, biển số xe (dạng 5 số) sau ngày 15/8/2023 sẽ được mặc định định danh cho chủ sở hữu. "Khi đó, nếu bên mua xe mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ trước ngày 15/8/2023, biển số đó sẽ định danh cho chủ cũ, còn người mua lại không được định danh" - luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn cho biết.

Khi chủ xe cũ đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình, thì biển số định danh được cấp lại. Trường hợp sau 5 năm, chủ xe cũ không đăng ký xe mới thì biển số định danh sẽ chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Trong trường hợp Huấn “Hoa Hồng”, theo luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn, trường hợp Huấn đã mua chiếc xe này từ trước đó nhưng không thực hiện sang tên luôn thì sau thời điểm ngày 15/8/2023, các quy định cấp biển số định danh có hiệu lực, biển số xe đã được mặc định định danh cho chủ cũ.

Cũng liên quan đến Thông tư số 24/2023, luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn cho biết thêm, các quy định hiện hành bắt buộc khi mua bán xe, chủ phương tiện phải làm thủ tục sang tên đổi chủ trong vòng 30 ngày, kể từ ngày mua bán. Cụ thể, khoản 1 Điều 39 Thông tư số 24/2023 quy định, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi, thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Còn khoản 4 Điều 6 Thông tư này nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Nếu quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho bên nhận quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi, thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Lý do khiến Huấn hoa hồng bất ngờ cầu cứu trong đêm

Công an Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo
Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động