Thứ bảy 18/05/2024 20:23

Định danh biển số xe: Lợi cả chủ xe lẫn cơ quan quản lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc chuyển từ “biển số theo xe” sang “biển số theo người” được chờ đợi sẽ mang đến một cuộc cách mạng trong quản lý biển số xe trong thời gian tới. Nhiều lợi ích cũng sẽ được sinh ra từ đó mà bên hưởng lợi bao gồm cả chủ xe và cơ quan quản lý.

Nhiều ưu việt

Từ 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an.

Theo đó, các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, công an sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Biển số định danh được đánh giá là cách quản lý tiên tiến, hiệu quả. Ảnh: Phạm Hùng

Biển số định danh được đánh giá là cách quản lý tiên tiến, hiệu quả. Ảnh: Phạm Hùng

Đặc biệt, với quy định mới trong Thông tư 24 của Bộ Công an thì khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số.

Quá thời hạn trên, cảnh sát sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác. Sẽ chỉ có duy nhất một trường hợp được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá. Với trường hợp này, khi bán xe, chủ xe sẽ không phải nộp lại biển số trúng đấu giá mà chỉ cần nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Còn với người mua xe, họ cần làm thủ tục đăng ký sang tên xe và sẽ được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải ghi rõ nội dung "chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá".

Việc quản lý biển số định danh sẽ giúp tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VNeID dễ dàng hơn. Mặt khác, quản lý biển số theo mã số định danh cá nhân sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý Nhà nước, xử lý vi phạm.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, đây là thay đổi biện pháp quản lý để đáp ứng, phù hợp với công cuộc chuyển đổi số hiện nay đồng thời phù hợp với việc triển khai thực hiện Đề án 06 có liên quan đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, việc cấp biển số định danh còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, chặt chẽ hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

“Biển số định danh tạo thuận lợi cho việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VneID. Người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông, thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm bảo thông tin chính xác” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Chủ trương đúng cần cách triển khai hiệu quả

Sự ra đời của biển số định danh đang nhận được nhiều phản ứng tích cực của dư luận và giới chuyên gia. TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc quản lý biển số theo mã số định danh cá nhân sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên, từ chủ xe lẫn cơ quan quản lý Nhà nước.

“Tôi nghĩ đây là một bước tiến trong việc quản lý phương tiện giao thông” - TS Khương Kim Tạo nói và đánh giá, với biển số định danh, công tác quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông cũng như nhiều lĩnh vực khác sẽ trở nên thuận lợi và đơn giản hơn rất nhiều khi chỉ cần quản lý một son số duy nhất, là mã số định danh của cá nhân. Đây sẽ là đầu mối để có thể xử phạt, xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện giao thông.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc quản lý theo biển số định danh cá nhân đã được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng từ lâu và cách làm này đã và đang cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý phương tiện.

“Áp dụng biển số định danh cá nhân là cần thiết để dễ dàng quản lý phương tiện theo dữ liệu dân cư quốc gia” - chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nói và cho rằng, với tư cách là những người đi sau trong việc áp dụng biển số định danh, chúng ta có lợi thế là nhìn rõ hết những ưu - nhược điểm của cách làm này, từ đó có sự sàng lọc, lựa chọn những cái hay, cái phù hợp để áp dụng. Điều này sẽ tăng thêm tính hiệu quả.

Nhìn nhận vấn đề trên góc độ thực tiễn, luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, biển số định danh là một cách làm hay, một chủ trương đúng nhưng từng đó chưa đủ để đảm bảo tính hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn. “Không phải chủ trương, chính sách nào đúng cũng dễ áp dụng vào thực tiễn.

Thực tế đã chứng minh điều đó” - luật sư Bùi Đình Ứng nói và lấy ví dụ từ việc thực hiện quy định xe chính chủ mà chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là một chủ trương đúng và cần thiết để tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý phương tiện. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện quy định xe chính chủ vẫn chưa thật sự hiệu quả vì nhiều lý do khác nhau, trong đó yếu tố thói quen và ý thức chấp hành của một bộ phận chủ xe được coi là tác nhân chính.

Bởi vậy, luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, để việc quản lý xe theo mã số định danh phát huy được hiệu quả khi áp dụng vào thực tế, ngoài công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu và chấp hành thì cũng cần tính đến nhiều yếu tố khác, từ ý thức và việc thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán, cho, tặng phương tiện.

“Cần giải thích rõ về quyền lợi, trách nhiệm của người dân để họ nắm được và thực hiện. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tính hiệu quả và an toàn thông tin cá nhân của người dân, đề phòng các trường hợp mã định danh có thể bị đánh cắp, nhất là với những người sở hữu biển số xe đẹp” - luật sư Bùi Đình Ứng nhấn mạnh.

Biển số xe định danh là thuật ngữ mới xuất hiện trong Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an mới ban hành quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài được hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú hoặc chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài. Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập công ty.

Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Như vậy, ở đây xuất hiện thuật ngữ mới và trước đây thường hiểu biển đi theo xe nhưng bây giờ biển sẽ đi theo người.

Biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe Biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe
Từ 15/8, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng ký xe Từ 15/8, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng ký xe
Những điều cần biết về biển số xe định danh được áp dụng từ ngày 15/8 Những điều cần biết về biển số xe định danh được áp dụng từ ngày 15/8
Chỉ được đăng ký một số lượng biển số định danh nhất định Chỉ được đăng ký một số lượng biển số định danh nhất định
Quy định về biển số xe từ ngày 15/8/2023 Quy định về biển số xe từ ngày 15/8/2023
Thông tin cần biết về thủ tục cấp, quản lý biển số định danh Thông tin cần biết về thủ tục cấp, quản lý biển số định danh
Kể từ 15/8/2023, có bắt buộc đổi biển cũ sang biển số định danh không? Kể từ 15/8/2023, có bắt buộc đổi biển cũ sang biển số định danh không?
Nguyễn Quý
kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động