Thứ bảy 27/04/2024 12:50

Tình cờ phát hiện khối u gan 10 m khi đi khám sức khỏe định kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân nam (51 tuổi, ở Thái Nguyên) vừa trải qua ca phẫu thuật cắt khối u gan 10cm thành công tại Khoa Ngoại gan mật - Tiêu hóa và ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Tình cờ phát hiện khối u gan 10 m khi đi khám sức khỏe định kỳ
Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt khối u gan cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Điều khiến ca phẫu thuật trở nên đặc biệt là bệnh nhân không chỉ mắc ung thư gan mà còn đồng nhiễm HIV đã 18 năm. Trước khi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã được chẩn đoán và điều trị tại một số cơ sở y tế khác.

Bệnh nhân cho biết mình có tiền sử Viêm gan B, C và nhiễm HIV. Chỉ khi đi khám sức khỏe định kỳ, bệnh nhân mới được phát hiện bị U gan và được giới thiệu đến Khoa Ngoại gan mật – Tiêu hoá, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để phẫu thuật.

“Lúc đầu tôi cứ nghĩ mình bị đại tràng nhưng khi đi chụp cắt lớp thì bác sĩ bảo đại tràng không bị sao nhưng có khối u rất lớn trong gan. Lúc đó, bác sĩ khuyên tôi nhập viện ngay vì khối u quá to, chứ tôi không thấy đau đớn gì, chỉ hơi nhức nách một chút” – bệnh nhân chia sẻ.

BSCKII. Nguyễn Trường Giang, Khoa Ngoại gan mật và tiêu hóa cho biết: "Có ý kiến khuyên chúng tôi không nên phẫu thuật vì bệnh nhân đang ở giai đoạn muộn và đồng nhiễm HIV. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng mọi người đều bình đẳng và xứng đáng có cơ hội chiến đấu với bệnh tật. Sau 4 tiếng phẫu thuật căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công”.

BSCKII. Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hơn 60% người ung thư gan tại Việt Nam liên quan đến Viêm gan B. Thông thường, người mắc Viêm gan B mạn thường không có triệu chứng, nên nhiều người bệnh chủ quan dẫn đến bệnh tiến triển nặng. Bởi vậy, người bệnh nên cần tuân thủ lịch khám định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng như suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Hiện, các thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B là thuốc kháng virus giúp ức chế virus viêm gan B. Từng người bệnh cụ thể sẽ có các loại thuốc kháng virus phù hợp, nên cần trao đổi với bác sĩ để có được cách thức điều trị tốt nhất.

Viêm gan B cấp có khả năng tự hồi phục cao (95%) đối với người bệnh là người lớn. Tuy nhiên, người bệnh cần nghỉ ngơi và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, không dùng các thuốc không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại lá, thuốc bắc, thuốc nam.. vì có thể gây suy gan, suy thận.

Trường hợp mắc viêm gan B mạn, khả năng hồi phục và thải sạch virus cũng có thể xảy ra nếu như người bệnh tuân thủ uống thuốc kháng virus hàng ngày và kéo dài nhiều năm. Hơn nữa, việc uống thuốc kháng virus kéo dài cũng giúp cho người bệnh giảm thiểu nguy cơ xơ gan và ung thư gan trong tương lai.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ to hơn cả người bệnh
Tưởng mờ mắt vì cận thị, đi khám phát hiện khối u não nguy hiểm
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động