Thứ sáu 03/05/2024 15:45

Người đàn ông có bàng quang "khổng lồ", sức chứa gấp 6 lần người bình thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bình thường, bàng quang người trưởng thành chỉ chứa tối đa 500ml nước tiểu. Tuy nhiên, mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân có bàng quang chứa túi thừa với dung tích lên đến hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần so với người bình thường.
Người đàn ông có bàng quang
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là ông N.V.T (58 tuổi) ở huyện Vân Đồn. Ông T cho biết thường xuyên cảm thấy bụng dưới to và hay đái rỉ, sau khi đi tiểu vẫn không thoải mái nên đã đến bệnh viện khám. Qua kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán ông T bị túi thừa bàng quang kích thước lớn (15x20 cm) và u phì đại tuyến tiền liệt.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi thừa bàng quang, u phì đại tuyến tiền liệt, được chỉ định phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang và xử trí khối phì đại.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại cùng các cộng sự. Mặc dù bệnh nhân đã đi tiểu trước mổ, nhưng khi đặt sonde tiểu trong mổ, lượng nước tiểu còn dư trong bàng quang và túi thừa lên đến 3200ml. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ túi thừa bàng quang và bóc khối u tuyến tiền liệt. Sau ca mổ, ông T đã ổn định, vết mổ khô và rút thông tiểu tốt.

BSCKII Phạm Việt Hùng cho biết: "Túi thừa bàng quang là tình trạng thoát vị của lớp niêm mạc bàng quang qua cơ bàng quang. Trường hợp của ông T, túi thừa hình thành do khối phì đại tuyến tiền liệt to lồi vào lòng bàng quang, gây tắc nghẽn đường ra của nước tiểu, dẫn đến giãn bàng quang và hình thành túi thừa".

Bệnh lý túi thừa bàng quang ban đầu không có biểu hiện rõ ràng. Khi túi thừa tăng dần kích thước, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như: đau tức bụng dưới, tiểu ít hay chướng bụng, đầy hơi...

Nước tiểu ứ đọng trong túi thừa lâu ngày dẫn đến các triệu chứng và biến chứng: ứ đọng mạn tính gây đau ở vùng tiểu khung, nhiễm khuẩn niệu, sỏi túi thừa, rối loạn tiểu tiện, bí tiểu cấp hoặc mạn, ứ nước ở niệu quản và thận sẽ gây suy chức năng đường tiết niệu, nguy hiểm nhất là khối u hay những biến đổi tiền ác tính.

Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa là phương pháp điều trị tối ưu giúp bệnh nhân khỏi bệnh triệt để, tránh biến chứng nguy hiểm.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: người dân nên đi thăm khám, tầm soát sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể. Khi có những triệu chứng bất thường, như: đau tức bụng, tiểu bí tiểu khó, nhiễm khuẩn tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần, chướng bụng… thì người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị.

Hiếm gặp: Vòng tránh thai đi lạc vào bàng quang sau 7 năm đặt vòng
Dấu hiệu nhân biết viêm bàng quang kích thích
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động