Thứ năm 08/08/2024 19:07

Phát hiện khối u lớn ở tuyến ức từ triệu chứng tức ngực, khó thở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến ức lớn cho một bệnh nhi nam 11 tuổi.
Phát hiện khối u lớn ở tuyến ức từ triệu chứng tức ngực, khó thở
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo chia sẻ từ gia đình, ban đầu trẻ chỉ có biểu hiện đau tức ngực và khó thở vào buổi tối khi nằm. Do trẻ vẫn ăn ngủ bình thường và không gầy sút cân nên gia đình không đưa trẻ đi khám ngay. Chỉ khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra. Kết quả chụp CTScanner phát hiện u tuyến ức lớn, và các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho trẻ.

BSCKII Nguyễn Đức Hoành - Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch lồng ngực cho biết, ca phẫu thuật này gặp nhiều khó khăn do đặc thù cơ thể của trẻ nhỏ. Thay vì mở ngực bên và cắt nhiều khớp ức sườn, có thể gây di chứng sau phẫu thuật, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp mổ giữa ngực chẻ xương ức. Phương pháp này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phẫu tích, cắt và lấy trọn khối u, đồng thời giảm nguy cơ tái phát.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ, kết thúc với việc cắt bỏ thành công khối u có kích thước gần 5x4cm. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc tại đơn vị Hồi sức tích cực Nhi. Hiện tại, sức khỏe của trẻ đã ổn định và đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, u tuyến ức là một loại u biểu mô hiếm gặp của tuyến ức. Ở giai đoạn sớm, u thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, khi u phát triển lớn và ác tính hóa, nó có thể chèn ép và thâm nhiễm các cơ quan xung quanh như màng tim, màng phổi, khí quản và các động mạch lớn, gây ra các triệu chứng như đau ngực, khó thở, ho, nấc, khàn giọng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nếu gặp các triệu chứng tương tự nên đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng gây khó khăn cho việc điều trị.

Lần đầu tiên thành công đột phá trong phẫu thuật ghép khí quản tại Việt Nam
Ong vò vẽ tấn công, 4 trẻ nhập viện trong tình trạng nặng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động