Thứ năm 08/08/2024 00:10

Lần đầu tiên thành công đột phá trong phẫu thuật ghép khí quản tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép khí quản kết hợp với tạo hình thực quản cho một nam thanh niên 25 tuổi. Đây là ca phẫu thuật hiếm gặp trên thế giới và là lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam.
Lần đầu tiên thành công đột phá trong phẫu thuật ghép khí quản tại Việt Nam
Bác sĩ nội soi kiểm tra khí quản cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân L.V.N, 25 tuổi, quê Thanh Hóa, bị tai nạn giao thông vào tháng 7/2022. Sau tai nạn, anh phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và điều trị phức tạp, bao gồm mở khí quản và điều trị hẹp khí quản. Tuy nhiên, do tổn thương phức tạp và hẹp trên một đoạn khí quản dài, các phương pháp điều trị trước đó không thành công.

Tình trạng của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng khi xuất hiện rò khí - thực quản và không thể ăn uống bình thường. Trong gần 2 năm, bệnh nhân phải ăn qua ống thông dạ dày và thở qua lỗ mở khí quản ở cổ. Tình trạng này khiến bệnh nhân và gia đình rơi vào tâm trạng bi quan, chán nản.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sau khi tiến hành các kiểm tra cần thiết và hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật hai thì:

Thì một (11/4/2024): phẫu thuật tạo hình cắt - nối thực quản cổ và chuẩn bị hai đầu khí quản.

Thì hai (13/5/2024): ghép khí quản cổ bằng khí quản của người cho chết não, kết hợp đặt stent khí quản và chuyển vị cơ ức đòn chũm hai bên để che phủ đoạn khí quản ghép.

Sau thời gian điều trị tích cực, bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 25/6/2024 với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt. Hiện tại, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường qua đường miệng và thở qua đường mũi như người bình thường.

Thành công của ca phẫu thuật này mở ra triển vọng mới cho những bệnh nhân có tổn thương đoạn khí quản dài trên 6cm do chấn thương, hẹp bẩm sinh hoặc u. Đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tại Việt Nam, khẳng định năng lực và trình độ chuyên môn của các bác sĩ Việt Nam trong việc thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp và hiếm gặp trên thế giới.

Ong vò vẽ tấn công, 4 trẻ nhập viện trong tình trạng nặng
Tin vào thuốc nam, nam thanh niên 26 tuổi phải chạy thận suốt đời
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động