Thứ năm 08/08/2024 02:07

Tin vào thuốc nam, nam thanh niên 26 tuổi phải chạy thận suốt đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công cho một nam bệnh nhân 26 tuổi bị suy thận độ 5, suýt mất mạng do điều trị bằng thuốc nam.
Tin vào thuốc nam, nam thanh niên 26 tuổi phải chạy thận suốt đời
Bệnh nhân phải lọc máu để duy trì sự sống. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân H.H.Q (Long Biên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, lơ mơ, thể trạng gầy yếu suy kiệt, không ăn uống được, nôn trớ liên tục và miệng loét. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số creatinin và ure trong máu tăng gấp nhiều lần so với mức bình thường.

Theo chia sẻ từ gia đình, bệnh nhân Q được chẩn đoán suy thận độ 2 vào năm 2019 sau khi phát hiện nước tiểu có mùi khai bất thường. Bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc tại nhà và tái khám theo lịch để bảo tồn chức năng thận và ngăn bệnh tiến triển.

Tuy nhiên, thay vì tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, nửa năm gần đây bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc tây và chuyển sang sử dụng thuốc nam theo lời mách của người quen. Sau lần đầu tiên sử dụng thuốc nam, bệnh nhân đi khám thì chỉ số vẫn bình thường. Tin tưởng có thể chữa khỏi bệnh, gia đình bệnh nhân tiếp tục bốc thuốc về cho bệnh nhân uống tiếp thì bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng lưỡi trắng bất thường, miệng đau loét không nuốt nổi.

Nghĩ là không hợp thuốc, gia đình tiếp tục cắt thuốc ở 3 nơi khác nhau thì tình trạng bệnh nhân không thuyên giảm mà tiếp tục tăng nặng. Đến khi thể trạng bệnh nhân suy kiệt không còn sự sống lúc đó gia đình mới cuống cuồng cho bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán: ngập máu tăng ure máu, suy thận mạn độ 5 có chỉ định điều trị bằng phương pháp lọc máu cấp cứu. Sau đợt điều trị tích cực, các chức năng thận của bệnh nhân Q đã dần về trạng thái ổn định, tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn gầy yếu, suy kiệt, cần được theo dõi và nâng cao thể trạng. Sau khi ra viện, bệnh nhân được xếp lịch lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống.

TS Nguyễn Văn Tuyên - Trưởng khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, chỉ gần 1 năm trở lại đây, khoa đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp suy thận mức độ nặng, tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn có liên quan tới việc uống thuốc nam, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của thuốc nam trong điều trị suy thận.

Theo TS Nguyễn Văn Tuyên, các triệu chứng của suy giảm chức năng ở thận khi ở các giai đoạn sớm thường không có triệu chứng đặc hiệu nên dễ bị bỏ qua. Do đó, rất nhiều trường hợp người mắc bệnh suy thận không được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ nên dẫn đến việc điều trị ở giai đoạn muộn, xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Đối với người bệnh thận mạn, chức năng thận vốn đã kém nên việc dùng các hoạt chất từ thuốc nam, ngay cả ăn uống thường ngày đều cần phải cẩn trọng để tránh tiến triển suy thận nặng hơn, TS Nguyễn Văn Tuyên khuyến cáo.

Phú Thọ: Cứu sống 2 bệnh nhân suýt tử vong vì ngộ độc khí khi kiểm tra bể chứa
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động