Thứ năm 08/08/2024 02:04

Phú Thọ: Cứu sống 2 bệnh nhân suýt tử vong vì ngộ độc khí khi kiểm tra bể chứa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hai trường hợp ngộ độc khí H2S nghiêm trọng dẫn đến rơi vào hôn mê.
Phú Thọ: Cứu sống 2 bệnh nhân suýt tử vong vì ngộ độc khí khi kiểm tra bể chứa
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC

Sự việc xảy ra trước đó khi chị L.T.Đ (48 tuổi, ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) kiểm tra bể chứa ngâm thực phẩm sau thời gian dài không sử dụng. Sau khi xuống bể chứa được vài phút, chị Đ bị ngạt khí và nằm bất động dưới sàn. Thấy vậy, anh N.V.T đã trèo xuống và cố gắng đưa chị Đ lên nhưng chỉ khoảng 3 phút sau, anh T cũng bị bất tỉnh. Những người còn lại đã tập trung sơ cứu, nhanh chóng đưa 2 người bệnh ra khỏi vùng nguy hiểm và đưa tới cơ sở y tế gần đó trước khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, các bác sĩ nhanh chóng xác định đây là trường hợp ngộ độc khí nặng, có nguy cơ nguy hiểm tính mạng, nghi do khí H2S. TS.BS Hà Thị Bích Vân - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã kịp thời liên hệ hội chẩn với các chuyên gia từ bệnh viện Bạch Mai. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai, đã trực tiếp có mặt để hỗ trợ chuyên môn.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia, hai bệnh nhân đã được áp dụng các biện pháp hồi sức cấp cứu chuyên sâu như thở máy, lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ, kết hợp với thuốc chống oxy hóa tế bào và dinh dưỡng não. Đặc biệt, bệnh nhân nữ còn được sử dụng máy hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não và tránh biến chứng thần kinh.

Sau 72 giờ điều trị tích cực, cả hai bệnh nhân đã được cai máy thở và đến ngày thứ 5, họ đã hoàn toàn tỉnh táo.

TS.BS Hà Thị Bích Vân cảnh báo về mối nguy hiểm từ khí Hydro Sunphua (H2S) - một chất khí cực độc, không màu, có mùi trứng thối, thường sinh ra trong các hầm kín, bể chứa cũ, giếng hoang, đường ống nước thải, hầm tàu có thông khí kém. H2S có khả năng hấp thụ nhanh vào cơ thể, gây suy hô hấp tế bào, ngừng hô hấp và ảnh hưởng nặng nề đến não, tim. Nạn nhân nhanh chóng tử vong, độc tính và cơ chế tác động của H2S giống hệt Xyanua – một chất cực độc.

Để phòng tránh tai nạn ngạt khí, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên vào những nơi kín như khoang chứa, hầm, hố đã để lâu ngày. Đối với người lao động tại các công trình, việc sử dụng thiết bị bảo hộ lao động như bình dưỡng khí, bộ tự thở độc lập là vô cùng quan trọng. Trước khi vào những khu vực nguy hiểm, cần mở thông thoáng và sử dụng quạt thông gió để giảm thiểu nguy cơ ngạt khí.

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, nhiều ca nặng nhập viện
Giả làm người nhà bệnh nhân, trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Bạch Mai
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động