Thứ năm 08/08/2024 02:06

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, nhiều ca nặng nhập viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong tháng 7 vừa qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều ca sốt xuất huyết Dengue nặng, có diễn biến phức tạp với nhiều dấu hiệu cảnh báo và biến chứng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao.
Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, nhiều ca nặng nhập viện
Một bệnh nhân sốt xuất huyết nặng phải lọc máu. Ảnh: BVCC

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới cho biết, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục ca sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo nhập viện trong tháng 7. Đáng chú ý, năm nay các ca bệnh ở khu vực ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ và các tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình dường như xuất hiện sớm hơn và nặng hơn so với mọi năm.

Một số ca bệnh điển hình được ghi nhận như nam bệnh nhân 25 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội vào viện sau sốt 5 ngày, xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết Dengue, diễn biến suy gan nặng, tiểu cầu giảm nhanh, máu cô đặc. Hay như bệnh nhân 66 tuổi ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội vào viện với triệu chứng sốt cao từng cơn (39 độ), kèm các triệu chứng như đau đầu, đau mỏi người, đau khớp gối, nôn khan và tiểu ra máu. Nam bệnh nhân 39 tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội, sốt 5 ngày, nhập viện trong tình trạng nặng, cô đặc máu, da lạnh ẩm, mạch nhanh.

Các bệnh nhân trên đã được điều trị tích cực tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới và tình trạng đang dần cải thiện.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nguy kịch, tiên lượng xấu, đặc biệt ở người cao tuổi và có bệnh nền. Điển hình là trường hợp bệnh nhân nữ 62 tuổi, ở Đan Phượng, Hà Nội, nhập viện sau gần 1 tuần sốt cao, được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, viêm khớp và thường xuyên dùng thuốc giảm đau. Sau 1 ngày nhập viện, tình trạng diễn biến xấu, suy đa tạng và nguy cơ tử vong rất cao.

PGS.TS Đỗ Duy Cường giải thích rằng sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, với đặc điểm là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương. Bệnh có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng và tử vong nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh thường diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Mỗi giai đoạn có những biểu hiện lâm sàng đặc trưng cần được theo dõi sát sao.

PGS.TS Đỗ Duy Cường Cường nhấn mạnh, khi có những dấu hiệu sốt cao đột ngột, liên tục không giảm, đau đầu, đau mỏi người, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ để thăm khám, xét nghiệm và đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng. Sốt xuất huyết cần được chẩn đoán và có pháp đồ điều trị sớm, tránh tự ý uống thuốc và truyền dịch tại nhà.

Để phòng ngừa bệnh, cần loại bỏ môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi, sử dụng các biện pháp diệt muỗi và bảo vệ cá nhân. Hiện tại, Việt Nam chưa có vaccine hay thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết Dengue, do đó khi nghi ngờ hoặc bị sốt xuất huyết, người bệnh cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế, nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước. Người bệnh có thể uống Paracetamol để hạ sốt và làm dịu cơn đau. Tuyệt đối không uống Aspirin hoặc Ibuprofen vì hai thuốc này có thể tăng nguy cơ xuất huyết.

Giả làm người nhà bệnh nhân, trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Bạch Mai
Hành trình vá lành trái tim cho cô gái dân tộc Mông
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động