Thứ năm 08/08/2024 00:02

Hành trình vá lành trái tim cho cô gái dân tộc Mông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào một ngày tháng 7 năm 2024, tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, một ca phẫu thuật đặc biệt đã diễn ra. Đó là ca mổ vá lỗ thông liên thất cho một cô gái 16 tuổi người dân tộc Mông đến từ huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Hành trình vá lành trái tim cho cô gái dân tộc Mông
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Cô gái trẻ này đã phải chịu đựng căn bệnh tim bẩm sinh nhiều năm qua do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Không chỉ vậy, cô còn có tiền sử mổ u não cách đây 5 năm, khiến sức khỏe càng thêm suy kiệt. Thời gian gần đây, cô thường xuyên bị động kinh cục bộ, đau đầu, co giật và khó thở.

Khi được đưa đến Bệnh viện E, các bác sĩ phát hiện cô bị thông liên thất nặng với lỗ thông kích thước lớn 1,5x1,5 cm, gây suy tim nghiêm trọng. ThS.BS Đàm Hải Sơn - khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực cho biết, đây là ca bệnh phức tạp với nhiều thách thức. Ngoài vấn đề tim mạch, các bác sĩ còn phải cân nhắc kỹ lưỡng về việc sử dụng thuốc do tiền sử u não của bệnh nhân.

Thêm nữa, người bệnh là nữ, trẻ tuổi, chưa có gia đình, vì vậy, vấn đề cần lưu tâm là chất lượng cuộc sống sau này, cả về sức khoẻ thể chất và cuộc sống xã hội, vấn đề thẩm mỹ ở nữ giới cũng được các bác sĩ tính đến và đưa ra phương án phù hợp.

Sau khi hội chẩn dưới sự chủ trì của TS.BS. Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, các chuyên gia đều nhận định lỗ thông lớn, giải phẫu không phù hợp cho can thiệp nội mạch máu bịt lỗ thông bằng dụng cụ và quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ với công nghệ nội soi 3D hiện đại, đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất hiện nay.

TS.BS Phạm Thành Đạt - khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, một trong những bác sĩ trực tiếp tham gia ca mổ, nhấn mạnh, phương pháp này giúp người bệnh nhanh hồi phục và tránh được những tổn thương lớn như trong phẫu thuật mở truyền thống (cưa mở toàn bộ xương ức với đường mổ lớn nhiều sang chấn, kém thẩm mỹ hơn).

Tuy nhiên, trước khi ca phẫu thuật diễn ra, một trở ngại lớn đã xuất hiện: gia đình bệnh nhân không đủ khả năng chi trả cho ca mổ. May mắn thay, nhờ sự hỗ trợ của nhiều cá nhân và tổ chức, trong đó có "Quỹ phẫu thuật tim người lớn" chùa Minh Quang và anh Nguyên Văn Tú, số tiền cần thiết đã được huy động.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 10/7/2024 và đã thành công tốt đẹp. Mẹ của cô gái, dù không thạo tiếng Kinh, đã không giấu được xúc động và lòng biết ơn sâu sắc: "Nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và các bác sĩ, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có thể đưa con đi phẫu thuật".

Tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các nhà hảo tâm thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, nhắc nhở chúng ta rằng, với sự chung tay của cả xã hội, những trái tim khiếm khuyết có thể được vá lành, mang lại hy vọng và tương lai tươi sáng cho những số phận kém may mắn.

Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 700 thuốc sản xuất trong nước
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động