Thứ ba 16/07/2024 16:17

Cứu sống bệnh nhân vỡ tim khi đang tập gym

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa cấp cứu và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nam 59 tuổi bị vỡ tim khi đang tập gym.
Cứu sống bệnh nhân vỡ tim khi đang tập gym
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vỡ tim khi đang tập gym. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân Đ.Đ.N., 59 tuổi, ở Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, khi đang tập gym (nâng tạ) thì đột ngột lên cơn khó thở, tím tái, ngã gục xuống, ngất và vã mồ hôi. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.

Lúc nhập viện, bệnh nhân lơ mơ, tiếp xúc chậm, tay chân lạnh, tím tái, vã mồ hôi, mạch nhanh 120 lần/phút, huyết áp không đo được, SPO2: 86% khi thở oxy mask 15 lít/phút. Sau đó, tình trạng bệnh nhân xấu dần, huyết áp vẫn không đo được, được hồi sức với Noradrenalin liều cao để nâng huyết áp.

Bệnh nhân được hội chẩn cấp cứu với bác sĩ Hồi Sức Tim Mạch. Siêu âm tim cho thấy tràn dịch màng tim lượng nhiều, cần chọc hút dịch giải áp. Tuy nhiên, việc chọc hút không thành công do máu đông. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phẫu Thuật Tim với chẩn đoán chèn ép tim cấp tràn máu màng ngoài tim, nghi sau nhồi máu cơ tim.

Tình trạng bệnh nhân ngày càng nguy kịch, trụy tim mạch nặng hơn, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, tím toàn thân, tiêu phân không tự chủ, tiếng tim không nghe được, men tim 2500ng/L.

TS.BS Bùi Minh Thành – Trưởng khoa Phẫu thuật tim cho biết: “Các bác sĩ đã vừa hồi sức tích cực ngay trong phòng mổ và tiến hành mở ngực cấp cứu. Màng ngoài tim rất căng, không đập, chứa đầy máu. Khi mở màng ngoài tim, máu trào ra ngập khoang trung thất, hút được hơn 800 ml. Tim được giải áp và đập nhanh nhưng bị bao bọc bởi một lớp máu đông dày. Lấy toàn bộ lớp máu đông này, các bác sĩ phát hiện một vùng tím, mềm mũn, ở thành sau thất trái, lan xuống phía mõm tim, diện tích khoảng hơn 6cm2, ngay trên diện tím này có một vết thủng dài khoảng 7mm, tim gần như rỗng. Ekip phẫu thuật tích cực bơm máu, bù dịch, tủa lạnh… đồng thời tiến hành khâu đóng vết thủng tim trên nền nhồi máu cơ tim với kỹ thuật chuyên biệt. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 3,5 tiếng đồng hồ”.

Vỡ tim là tình trạng nguy hiểm gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng, tỷ lệ tử vong rất cao. Sau mổ, bệnh nhân vẫn có thể tử vong do biến chứng.

Những ngày hồi sức tim, mặc dù bệnh nhân có mạch huyết áp cải thiện dần, từ vô niệu, thiểu niệu rồi nước tiểu nhiều và vàng trong hơn, chức năng thận và gan hồi phục, men tim tăng lên 7700 ng/L. Tuy nhiên, bệnh nhân Đ.Đ.N có những cơn loạn thần và nói nhảm do thiếu máu não, cần dùng an thần liều cao.

Sau 7 ngày hồi sức tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, rút nội khí quản, các dấu hiệu sinh tồn bình thường, tri giác hồi phục, tỉnh táo hoàn toàn, không đau ngực. Bệnh nhân sẽ được chụp mạch vành để xác định vị trí động mạch vành bị tắc nghẽn, từ đó bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Qua khai thác tiền sử, người bệnh có cơn đau ngực kéo dài hơn 10 phút trước nhập viện 5 ngày. Vì vậy, các bác sĩ suy đoán, thời điểm đó có thể bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Khoảng thời gian này đủ để làm cơ tim bị thiếu máu, rồi hoại tử. Khi bệnh nhân nâng tạ khi tập gym thì gây nên vỡ hay thủng tim.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: hoạt động thể dục là cần thiết, nhưng phải tùy theo từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe để áp dụng các phương pháp tập luyện phù hợp. Không nên gắng sức khi đã có tuổi. Khi thấy có dấu hiệu đau ngực, kéo dài hơn 10-15 phút, đau gây ngưng thở… thì nên đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Lọc máu liên tục cứu sống trẻ 10 tuổi nguy kịch vì tiêu chảy do nhiễm khuẩn nặng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động