Thứ ba 16/07/2024 18:53

Lọc máu liên tục cứu sống trẻ 10 tuổi nguy kịch vì tiêu chảy do nhiễm khuẩn nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhi 10 tuổi ở Thái Bình được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do tiêu chảy nặng, nhập viện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng nguy kịch. Nhờ được áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục lần đầu tiên cho trẻ em tại bệnh viện, bé đã may mắn được cứu sống.
Lọc máu liên tục cứu sống trẻ 10 tuổi nguy kịch vì tiêu chảy do nhiễm khuẩn nặng
Trẻ được lọc máu liên tục để nâng cao hiệu quả điều trị. Ảnh: BVCC

Theo đó, bé T.M.D (10 tuổi, quê ở Tiền Hải, Thái Bình) đang trong kỳ nghỉ hè lên chơi nhà chị gái tại Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Đêm ngày 27/6, bé bắt đầu có biểu hiện nôn ra nhiều dịch và thức ăn. Tới buổi sáng cùng ngày, bé sốt 38,5 độ C, kèm theo đi ngoài phân lỏng. Bé không đau bụng nhưng tiếp tục nôn nhiều. Gia đình đưa bé đến bệnh viện gần nhà điều trị.

Tại đây, bé sốt cao liên tục, lên đến 40 độ C, tiếp tục nôn và đi ngoài phân lỏng toàn nước nhiều lần (30 phút/lần). Bé được điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn và tiêu chảy cấp mất nước nặng bằng truyền dịch và dùng kháng sinh nhưng tình trạng không cải thiện, bé mệt nhiều và có dấu hiệu rối loạn tri giác. Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Khoảng 20h cùng ngày, bé được nhập viện vào khoa Hồi sức tích cực Nhi trong tình trạng rất nặng với biểu hiện lơ mơ, suy hô hấp và suy tuần hoàn. Ngay lập tức, bé được đặt nội khí quản thở máy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, dùng thuốc vận mạch kết hợp kháng sinh và bù dịch.

Tuy nhiên, sau 3 giờ điều trị tích cực, tình trạng bé cải thiện chậm, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bé bị toan chuyển hóa kéo dài (pH 7,13), lactat máu cao (18,7 ng/ml) và nhiễm khuẩn nặng (Procalcitonin > 100 ng/ml).

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, khoa Hồi sức tích cực Nhi đã hội chẩn cùng lãnh đạo bệnh viện và chẩn đoán bé bị sốc nhiễm khuẩn/nhiễm khuẩn tiêu hóa, cần áp dụng lọc máu liên tục để nâng cao hiệu quả điều trị.

"Ngay sau khi hội chẩn, ê kíp lọc máu của khoa đã được huy động để nhanh chóng đặt catheter lọc máu và tiến hành lọc máu liên tục cho bé" - ThS.BS Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi chia sẻ.

Đây là ca lọc máu liên tục đầu tiên được thực hiện cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Sau 8 giờ lọc máu, tình trạng bé đã cải thiện, bé được giảm liều thuốc vận mạch, tình trạng tưới máu được cải thiện, chỉ số pH máu và lactat máu trở về mức bình thường.

Sau 3 ngày điều trị tích cực kết hợp với lọc máu liên tục, tình trạng bé đã cải thiện rõ rệt, bé hết sốt, các chỉ số xét nghiệm viêm giảm dần, có thể tự thở sau khi được rút ống nội khí quản.

Bé tiếp tục được điều trị kháng sinh cho tình trạng nhiễm trùng. Sau 14 ngày điều trị, bé hoàn toàn khỏi bệnh, các chỉ số xét nghiệm máu bình thường và được ra viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ.

"Với chúng tôi, không gì hạnh phúc hơn khi được nhìn thấy bệnh nhân của mình từ khi tiếp nhận đến khi được khỏe mạnh ra viện" - ThS.BS Hoàng Văn Kết chia sẻ.

"Ca lọc máu nhi khoa đầu tiên thành công này là động lực để tập thể khoa nỗ lực từng ngày, từng giờ để không khuất phục trước bất cứ khó khăn, thử thách nào, hết lòng vì người bệnh" - ThS.BS Kết cho biết thêm.

Trẻ 11 tuổi viêm phổi hoại tử, sốc nhiễm khuẩn từ nốt nhọt trên da
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động