Thứ sáu 26/04/2024 15:13

Ra mắt Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam được biết đến bởi mức độ ô nhiễm bom mìn một cách nghiêm trọng bởi đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đã hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn...

Tối 3-4, tại chương trình giao lưu “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) đã chính thức ra mắt.

Trước đó ngày 24-5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 701/QĐ-TTg về việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Ban Chỉ đạo do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, 01 Phó Trưởng ban thường trực là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và 03 Phó Trưởng ban là Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và 12 thành viên.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh; các giải pháp huy động, vận động tài trợ nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước để nhanh chóng khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; chỉ đạo xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm để thực hiện chương trình, kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh.

Việt Nam được biết đến bởi mức độ ô nhiễm bom mìn một cách nghiêm trọng bởi đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đã hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn. Theo báo cáo công bố hiện trạng tồn lưu ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, hiện nay diện tích đất đai còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên 6,1 triệu ha, chiếm 18,71 % diện tích đất cả nước.

ra mat ban chi dao quoc gia khac phuc hau qua bom min va chat doc hoa hoc

Phát biểu tại chương trình giao lưu, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học.

Phát biểu tại chương trình giao lưu – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo 701 cho biết: “Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm nhưng những hậu quả nặng nề của bom mìn và chất độc hóa học vẫn hiện hữu, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và an toàn môi trường sống trên nhiều vùng của đất nước”.

“Nhiều người dân đã mất đi cuộc sống của mình hoặc phải gánh chịu nỗi đau mất đi một phần thân thể, mất đi người thân. Chúng ta thực sự đau lòng khi đến thăm, chứng kiến của những thương binh, bệnh binh, các cháu bé mang trên mình thương tật do bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại. Hậu quả của sự tồn lưu bom mìn, chất độc hóa học còn làm hạn chế sự phát triển của kinh tế-xã hội và là thách thức đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam”.

Thủ tướng yêu cầu, các cấp, các ngành cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học. Làm tốt công tác phòng tránh tai nạn, tích cực hỗ trợ nạn nhân.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động