Thứ ba 30/04/2024 02:04

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội thống nhất tăng số lượng HĐND của TP Hà Nội là 125 đại biểu. Đồng thời, cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn thuộc TP Hà Nội.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.  Ảnh: Quốc hội.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Quốc hội.

Phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tư pháp), các cơ quan chính quyền TP Hà Nội và các bộ, cơ quan có liên quan tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.

Quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự luật theo hướng quán triệt các quan điểm chỉ đạo trong các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị; bám sát 9 nhóm chính sách đã được Chính phủ trình Quốc hội khi đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra, các chuyên gia, nhà khoa học để chỉnh lý, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ, triệt để cho chính quyền TP Hà Nội, bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật.

Báo cáo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Uỷ ban và các cơ quan đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lý các quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND TP Hà Nội, quận, thị xã, TP thuộc TP và UBND phường.

Nội dung tiếp thu, chỉnh lý các quy định về tổ chức bộ máy thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ cho TP Hà Nội, giúp chính quyền TP chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Riêng đối với nội dung phân quyền về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền TP Hà Nội (Điều 9), Thường trực UBPL và TP Hà Nội đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giao HĐND TP quy định tiêu chí thành lập và quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND TP; quy định tổ chức, khung số lượng, tiêu chí thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND huyện, quận, thị xã, TP thuộc TP (khoản 4 Điều 9) để bảo đảm tính chủ động, kịp thời đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn theo từng thời kỳ nhằm xây dựng, kiện toàn được bộ máy đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền bổ sung.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.  Ảnh: Quốc hội.
Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau. Ảnh: Quốc hội.

Cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn

Chia sẻ về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp bày tỏ thống nhất tăng số lượng đại biểu HĐND của TP Hà Nội là 125 đại biểu; số lượng đại biểu chuyên trách không quá 25% đại biểu. Đại biểu cho rằng, về lâu dài mà thấy yêu cầu cần thiết TP Hà Nội, cấp có thẩm quyền có thể tăng số lượng đại biểu chuyên trách.

Về vấn đề cho phép HĐND TP Hà Nội thành lập cơ quan chuyên môn, đại biểu nhấn mạnh, quy định như tại dự thảo là rất cần thiết, tuy nhiên cũng cần có khung tối đa của cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội là bao nhiêu để khi triển khai tránh tùy tiện trong thực thi. Ngoài ra, đại biểu cũng cho rằng, đối với quận cũng nên có khung cơ quan chuyên môn và các cơ quan trực thuộc UBND cấp quận cũng phải có số lượng tối đa,…

Cùng quan điểm, đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng với đặc điểm, đặc thù của Hà Nội thì cần trao cho TP quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn. Nhưng bên cạnh khung cứng của Chính phủ quy định, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của Thủ đô.

Cùng chia sẻ về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nên quy định thí điểm HĐND TP Hà Nội chủ động trong việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các cơ quan, tổ chức liên quan và có sự đánh giá, tổng kết một cách toàn diện trước khi tiến hành quy định trong luật; đồng thời, cần bổ sung quy định điều kiện thành lập mới cơ quan tổ chức cần bảo đảm biên chế và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): đề xuất tạo lập quỹ nhà tái định cư
Ưu tiên phát triển đường sắt đô thị theo hướng giao thông công cộng
Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động