Thứ ba 16/07/2024 12:13
Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cơ chế chính sách thu hút người tài về và xây dựng Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PGS. TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội hy vọng tới đây, với những cơ chế, chính sách trong Luật Thủ đô 2024, chất lượng nguồn lực của Thủ đô, đặc biệt là những người tài, những người giỏi, những người có trình độ cao sẽ về với Thủ đô, sẽ ở lại và xây dựng Thủ đô.
Cơ chế chính sách thu hút người tài về và xây dựng Hà Nội
GS. Lê Minh Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội hướng dẫn các sinh viên nghiên cứu Ảnh: Duy Thành

Nhiều điểm mới về thu hút, trọng dụng nhân tài

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua có nhiều điểm mới. Trong đó, Luật Thủ đô có những cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, là công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội, có kinh nghiệm thực tiễn, đang làm việc ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức;

Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn quy định tại điểm a khoản này được ký hợp đồng để thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ hoặc đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP; người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô; người được xét tuyển, tiếp nhận hoặc được ký hợp đồng làm việc quy định tại các điểm a, b và c khoản này được hưởng các chế độ, chính sách do HĐND TP quy định.

HĐND TP quyết định các chính sách ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô trong từng giai đoạn; sử dụng ngân sách TP để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm Quốc gia trên địa bàn TP;

Sử dụng ngân sách TP để hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề tại các cơ sở đào tạo của nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP quản lý, học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn TP; hỗ trợ hình thành các trung tâm Quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn TP; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của TP.

Thu hút người tài ở lại và xây dựng Thủ đô

Cơ chế chính sách thu hút người tài về và xây dựng Hà Nội
PGS.TS. Bùi Thị An Ảnh: N.N

Trong vòng 10 năm qua, Hà Nội đã tiếp nhận nhiều thủ khoa xuất sắc vào làm việc tại các sở, ban ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP. Tới đây, khi Luật Thủ đô có hiệu lực, sẽ có thêm nhiều điểm mới trong cơ chế thu hút và trọng dụng nhân tài.

Chia sẻ về chính sách thu hút nhân tài trong Luật Thủ đô, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, chính sách thu hút nhân tài trong Luật Thủ đô khá là rõ ràng, tạo được sự hấp dẫn cần thiết để thu hút được những người có năng lực, tâm huyết về công tác, cống hiến, phát triển Thủ đô.

PGS. TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội hy vọng tới đây, với những cơ chế, chính sách trong Luật Thủ đô 2024, chất lượng nguồn lực của Thủ đô, đặc biệt là những người tài, những người giỏi, những người có trình độ cao sẽ về với Thủ đô, sẽ ở lại và xây dựng Thủ đô.

Được biết, Hà Nội có hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đại học lớn hàng đầu. Số lượng GS. TS nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Luật Thủ đô được thông qua với những cơ chế, chính sách đặc thù thu hút, trọng dụng nhân tài, là cơ hội lớn để các trí thức, nhà khoa học tham gia, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của TP trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: xây dựng Hà Nội là thành phố của hòa bình, xanh, đáng đến và đáng sống
Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa cả nước
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động