Đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam. |
Tầm quan trọng của việc thu hút, trọng dụng nhân tài
Chia sẻ về phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới theo tinh thần Luật Thủ đô 2024, TS. Mai Việt Bách cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện chủ trương của Đảng, trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã đề ra nhiều chính sách nhằm thu hút, trọng dụng nhân tài, đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tạo nền tảng quan trọng để Thủ đô thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là Thủ đô anh hùng, TP văn hiến, văn minh, hiện đại.
TS. Mai Việt Bách cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương, quyết sách trong thu hút, trọng dụng nhân tài của Đảng, trước hết cần tăng cường nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ nhân tài đối với sự phát triển của đất nước. Việc đổi mới nội dung, phương pháp và tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cũng như thúc đẩy sự đồng lòng, quyết tâm của các nhân tài trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là rất cần thiết.
Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng gắn với bố trí, sử dụng đội ngũ nhân tài hợp lý. Vận dụng sáng tạo cách làm, quy trình công tác cán bộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh để trọng dụng nhân tài thực sự; không dừng lại ở trong nghị quyết, quy trình lựa chọn mang tính hình thức, thiếu khoa học, trái với đường lối, chủ trương của Đảng, dẫn đến để lọt những cán bộ có phẩm chất kém, cơ hội, có biểu hiện chủ nghĩa cá nhân vào bộ máy Nhà nước như thời gian qua. Yêu cầu đối với nhân tài được đào tạo phải trung thực, có tầm, có tâm; khi được trọng dụng phải phát huy hết tài năng cống hiến cho đất nước, dân tộc. Trách nhiệm của lãnh đạo các cấp trong việc thu hút, sử dụng nhân tài phải công tâm, khách quan, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự nghiệp chung.
Theo TS. Mai Việt Bách, Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới mang tính đột phá, trong đó nhấn mạnh chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của Thủ đô. Trong đó, có Điều 16 là một điều riêng quy định về thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nhiều điểm mới trong thu hút, trọng dụng nhân tài
TS Mai Việt Bách cho rằng, phát triển giáo dục và đào tạo là cơ sở quan trọng hàng đầu, đặt nền móng cho Thủ đô “cất cánh” trở thành trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Muốn vậy, TP Hà Nội cần chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống các trường công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học bảo đảm vị trí thuận lợi, yên tĩnh, không gian, cảnh quan sư phạm trong và ngoài nhà trường, đội ngũ giáo viên phục vụ tối đa nhu cầu học tập của học sinh...
Luật Thủ đô 2024 đã nêu rõ vị trí, vai trò của HĐND, UBND TP. Đối với HĐND TP cần có cơ chế tài chính áp dụng đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cơ sở giáo dục công lập có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục công lập thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài; mức hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc hỗ trợ học phí cho học sinh phổ thông và trẻ em mầm non trên địa bàn TP không phân biệt trường công lập, dân lập và tư thục; mức hỗ trợ học phí học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng cho người học thường trú tại Hà Nội.
Đối với UBND TP, cần ban hành bộ tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục của cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học; trình tự, thủ tục công nhận, thu hồi quyết định công nhận cơ sở giáo dục chất lượng cao; việc đánh giá, kiểm định, bảo đảm duy trì chất lượng của cơ sở giáo dục chất lượng cao; điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với một số môn học, hoạt động giáo dục bổ trợ tại cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao để phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô theo hướng tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế...
Có chính sách thu hút nhân tài cụ thể
TS. Mai Việt Bách thông tin thêm, sau 21 năm tổ chức (từ năm 2003 đến 2024), TP Hà Nội đã tuyên dương 2.156 thủ khoa xuất sắc và được ghi vào sổ vàng. Nhiều thủ khoa xuất sắc sau khi tốt nghiệp đã lựa chọn Thủ đô Hà Nội là nơi công tác để thể hiện tài năng của mình, cống hiến vì sự phát triển của Thủ đô. Nhiều thủ khoa được tuyển thẳng vào các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Nhiều thủ khoa tiếp tục trở thành những người thầy cống hiến cho nền y học nước nhà, hay đào tạo nên nhiều thế hệ học trò xuất sắc.
Có thủ khoa xuất sắc lại lựa chọn con đường tự khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển DN thành công... Các thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội đã không ngừng tỏa sáng và tiếp tục khẳng định mình trên con đường lập nghiệp, góp sức cho sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước.
Có thể khẳng định, trong chiến lược phát triển Thủ đô, không thể thiếu chiến lược thu hút sử dụng nhân tài - khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Đối với những tài năng, việc tuyển dụng đã khó, nhưng để giữ chân tài năng đó ở lại làm việc lâu dài là vấn đề còn khó hơn, nhất là trong bối cảnh chính sách về tiền lương hạn chế so với khu vực tư nhân.
Do vậy, Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về tiền lương, tiền thưởng, ưu tiên về mua nhà, cấp nhà ở đối với những nhân tài từ nơi khác đến, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phát minh sáng kiến có đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô; ban hành đề án vị trí việc làm, tiến hành thi tuyển một số vị trí việc làm công khai, khách quan, minh bạch, nhằm tuyển chọn nhân tài; công khai tiền lương, tiền thưởng, xây dựng đề án về mức lương, thưởng riêng đối với các vị trí việc làm có hàm lượng chất xám cao, đối với những giải thưởng, phát minh sáng chế có đóng góp vào sự phát triển trực tiếp của TP.
Xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện; khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới, tạo điều kiện cho người có năng lực, trình độ thăng tiến và cống hiến. Sắp xếp phù hợp với chuyên môn, tránh để tình trạng lãng phí nhân tài.
Luật Thủ đô 2024 với nhiều quy định đặc thù cho phép Hà Nội làm được rất nhiều việc. Ngành giáo dục cần phải đi trước cả nước, giữ vững vị trí “đầu tàu". Ngành giáo dục Hà Nội cần tập trung xây dựng trường học với 4 yếu tố: tự chủ, dân chủ, nhân văn, sáng tạo, trong đó yếu tố tự chủ rất quan trọng. Mỗi nhà trường cần tự chủ để lựa chọn phương pháp giáo dục, xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với học sinh và điều kiện giáo dục, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, phẩm chất. Luật Thủ đô 2024 có nhiều cơ chế đặc thù để Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; từng bước xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao. |
![]() | Kinh nghiệm triển khai Luật Thủ đô ở một số nước châu Á PGS.TS Phạm Thị Thanh Bình, Đại học Mở Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô 2024 là đạo luật đặc biệt, có nhiều cơ chế ... |
![]() | Thêm nhiều nội dung về bảo vệ môi trường TS Phạm Phương Hằng, Trường Đại học Victoria tại Wellington, New Zealand cho biết, biến đổi khí hậu là một thách thức lớn đối với ... |

Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại