Thứ năm 15/08/2024 05:18
Luật Thủ đô 2024

Khẩn trương triển khai thi hành Luật Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong tuần qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã làm việc với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 của UBND TP về triển khai thi hành Luật Thủ đô.
Khẩn trương triển khai thi hành Luật Thủ đô

: Khu vực cầu mới thuộc phường Ngã Tư Sở, Hà Nội

Ảnh: Công Phương

Triển khai đưa Luật vào cuộc sống

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các sở đã báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch số 225 của UBND TP. Cụ thể đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-KH&ĐT ngày 6/8/2024 triển khai thực hiện trong nội bộ của sở với 2 nhóm nội dung công việc cụ thể.

Nhóm thứ nhất là công việc tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản cá biệt thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì 07 nội dung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc 6 điều: về PPP lĩnh vực Văn hóa, thể thao; BT; thủ tục xây dựng các công trình ở bãi sông, bãi nổi; thẩm quyền đầu tư; ưu đãi đầu tư; thu hút nhà đầu tư chiến lược; 01 nội dung xây dựng Văn bản cá biệt về dự án liên kết vùng.

Thứ hai là nhiệm vụ Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp. Sở được giao nhiệm vụ phối hợp các nội dung cụ thể gồm: 10 nội dung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và 3 nội dung về xây dựng văn bản cá biệt.

Cùng báo cáo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Luyện Văn Phương cho biết, Sở được giao chủ trì thực hiện 09 nhiệm vụ quy định chi tiết các điều, khoản Luật Thủ đô (trong đó, 05 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND TP; 04 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND TP); 03 nhiệm vụ xây dựng chương trình, đề án, danh mục, văn bản cá biệt (trong đó, xây dựng 01 quy định về danh mục thuộc thẩm quyền của HĐND TP; 02 đề án thuộc thẩm quyền của UBND TP). Thời điểm ban hành trước ngày 01/01/2025. UBND TP cũng giao sở phối hợp thực hiện 28 nhiệm vụ.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội được phân công chủ trì 05 nội dung (trong đó: 02 nội dung cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND TP; 02 nội dung thuộc chương trình, đề án, danh mục và văn bản cá biệt thuộc thẩm quyền của HĐND TP và 01 nội dung về chương trình, Đề án, danh mục và văn bản cá biệt thuộc thẩm quyền của UBND TP).

Cần ưu tiên những việc cấp bách làm trước

Sở Tài chính được giao chủ trì tham mưu 05 văn bản có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 (02 Nghị quyết quy phạm pháp luật; 01 Nghị quyết cá biệt thuộc thẩm quyền HĐND TP và 02 Quyết định thuộc thẩm quyền của UBND TP) và phối hợp các nội dung có liên quan.

Sở Văn hoá và Thể thao có 06 nội dung quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của HĐND TP; 04 nội dung thuộc thẩm quyền UBND TP gồm: một là rà soát đề xuất bổ sung quy hoạch chung Thủ đô, đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch đê điều, quy hoạch phòng chống lũ các tuyến sông có đê về việc xây dựng các tuyến đê mới, việc sử dụng bãi sông, bãi nổi theo quy định của Luật Thủ đô. Hai là, đề án xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch. Ba là, đề án thành lập khu phát triển thương mại và văn hoá. Bốn là, danh mục dự án đầu tư mới vào lĩnh vực thể thao và một số ngành công nghiệp văn hóa.

Sở Nội vụ được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 01 văn bản thi hành Luật Thủ đô. Tất cả các văn bản đều thể hiện chi tiết về tiến độ triển khai, phân công lãnh đạo, cán bộ, công chức triển khai.

Kết luận tại các buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, Luật Thủ đô đã thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển. Vì vậy, các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động, khẩn trương triển khai để sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách hiệu quả, với những sản phẩm cụ thể, thiết thực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn ghi nhận sự vào cuộc chủ động và tích cực của các sở và đề nghị các sở tiếp tục rà soát lại nhiệm vụ liên quan đến sở là nhóm chủ trì và nhóm sở phối hợp. Trên cơ sở đó, quá trình thực hiện cần có sự ưu tiên những việc cấp bách thì làm trước. Những nội dung chưa có điều kiện hoặc tính khả thi chưa cao thì cần tiếp tục nghiên cứu. Từ đó, cần lập danh mục văn bản gồm Nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND TP để triển khai nhiệm vụ.

Sở Nội vụ chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô
Xây dựng Nghị quyết về ngừng cung cấp điện, nước để bảo đảm an ninh, trật tự
Luật Thủ đô 2024: công tác quy hoạch phải đi trước một bước
Khẩn trương triển khai để sớm đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động