Quy định chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại biểu Trần Văn Khải chia sẻ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ năm ngày 26/3/2024. Ảnh: Quốc hội |
Quy định chế tài xử phạt về môi trường
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới (tháng 5/2024), để quy định trong dự thảo Luật chặt chẽ hơn, khả thi hơn, nhiều đại biểu đã góp ý về vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó lưu ý cần quy định chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Khải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho biết, ở Điều 28 dự thảo Luật quy định: một, quản lý và bảo vệ môi trường Thủ đô được thực hiện theo nguyên tắc phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với việc duy trì các yếu tố tự nhiên, đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử Thủ đô, bảo đảm tỷ lệ không gian xanh theo quy hoạch. Hai, trên địa bàn TP Hà Nội nghiêm cấm lấn chiếm, gây ô nhiễm sông suối, hồ, ao, đầm công viên, vườn hoa, khu công viên công cộng, chặt phá rừng, cây xanh trái phép, xả chất thải chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn ra môi trường…
Tiếp đó, quy định HĐND TP Hà Nội có quyền hạn và trách nhiệm có quy định cụ thể. Đại biểu Trần Văn Khải cho rằng, qua nghiên cứu nhận thấy, một vấn đề nổi cộm trong chính sách đặc thù hiện nay chưa có chế tài đủ mạnh xử phạt nghiêm khắc hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường và những phạm vi từ đạo luật khác tác động đến môi trường như quy hoạch, giao thông, chất thải. Hiện tại, phát triển khu dân cư, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường sống hay vấn đề vệ sinh môi trường kém, ý thức tuân thủ quy định bảo vệ môi trường còn thấp, nhiều nơi tình trạng ô nhiễm nặng, nhếch nhác.
Vì vậy, đề nghị cần bổ sung quy định cho phép HĐND TP Hà Nội có thể ra quy định về chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng xâm hại môi trường ở mọi nơi, mọi lúc, kéo dài, thiếu ý thức, xem nhẹ vấn đề môi trường, nhất là ở Thủ đô Hà Nội. Nếu không có chế tài nghiêm khắc kịp thời thì khó thực hiện được những việc khó như dịch chuyển cơ sở sản xuất lớn, nhỏ gây ô nhiễm môi trường ra ngoại vi trung tâm TP. Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu vấn đề này để quy định chặt chẽ hơn, khả thi hơn.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh chia sẻ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ năm ngày 26/3/2024. Ảnh: Quốc hội |
Bổ sung thêm cơ chế để bảo vệ môi trường
Đại biểu Đinh Ngọc Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, vấn đề của Thủ đô hiện nay là ô nhiễm môi trường, không khí, ùn tắc giao thông đang gây khó khăn cho phát triển Thủ đô và người dân cả nước đến học tập, công tác. Đại biểu bày tỏ băn khoăn, việc sửa đổi Luật lần này có giải quyết được vấn đề này hay không? Theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỷ lệ đất dành cho giao thông khoảng từ 16%-26%, tỷ lệ đất cho cây xanh khoảng 10m2/người vào năm 2030.
Đại biểu băn khoăn, tỷ lệ này của Hà Nội hiện nay là bao nhiêu và khi sửa đổi Luật Thủ đô lần này hướng các chỉ tiêu như thế nào? Vì vậy, đại biểu Đinh Ngọc Minh đề nghị bổ sung thêm cơ chế để giải quyết các vấn đề này vào Điều 28 về bảo vệ môi trường, Điều 30 về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, nhất là các cơ chế cho các quận nội thành.
Cùng nêu quan điểm về vấn đề trên, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đề nghị dự thảo Luật cần quy định về cấm san lấp, bảo vệ những cảnh quan tự nhiên, sông, hồ bởi đây là những nét đặc trưng của Hà Nội.
Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội: đảm bảo quyền của lao động nữ | |
Mở rộng phạm vi áp dụng để xử lý các hành vi vi phạm | |
Nghiên cứu để xác định nét riêng, đặc trưng của văn hoá Thủ đô |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại