Thứ bảy 06/12/2025 07:49

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố
Một trường hợp đi xe máy chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn bị xử lý ngày 1/12/2025. Ảnh CAHN

Nguy cơ tai nạn từ những chuyến hàng “quá khổ, quá tải”

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, Giải Phóng…, hình ảnh những chiếc xe máy chở theo thùng hàng cao quá đầu, tấm tôn dài tới vài mét hay xe ba bánh tự chế chất đầy hàng hóa đã trở nên quen thuộc.

Vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, tình trạng này càng trở nên phổ biến. Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, các phương tiện tự chế, không đăng ký, không kiểm định an toàn kỹ thuật xuất hiện dày đặc hơn trên các tuyến đường. Nhiều phương tiện dù không đáp ứng điều kiện an toàn vẫn ngang nhiên lưu thông, thậm chí di chuyển quãng đường dài để giao hàng.

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an TP Hà Nội về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhiều tổ công tác đã được bố trí tuần tra từ sáng sớm tại các tuyến đường trọng điểm. Ghi nhận tại phường Phương Liệt, chỉ từ 9h đến gần 11h, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã lập biên bản xử lý 8 trường hợp vi phạm. Có những kiện hàng dài 2–3m được người điều khiển xe máy buộc vào yên sau, che khuất tầm nhìn và gây nguy hiểm cho dòng xe phía sau. Trung tá Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT đường bộ số 7 cho biết, Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định rất rõ giới hạn chiều rộng, chiều dài và chiều cao hàng hóa khi chở bằng xe máy. Đây là những tiêu chuẩn bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn cho cả người điều khiển lẫn người cùng tham gia giao thông. Trung tá Nguyễn Việt Anh nhấn mạnh: “Việc chở hàng vượt mức không chỉ khó kiểm soát tay lái mà còn dễ va quệt với các phương tiện bên cạnh, đặc biệt trong giờ cao điểm”.

Trong quá trình kiểm tra, nhiều tài xế đưa ra lý do mưu sinh, chở hàng đoạn ngắn, hoặc không nắm rõ quy định. Anh Đ.T.H (Hưng Yên) cho biết, do công việc bấp bênh nên anh nhận chở hàng nhiều hơn để kiếm thêm. Chị N.T.T (Hà Nội) lại cho rằng, mình “chỉ đi giao cho khách trong khu vực gần đó”. Tuy nhiên, tất cả đều bị lập biên bản xử lý theo đúng quy định.

Thậm chí, lực lượng chức năng còn ghi nhận trường hợp xe máy kéo theo một xe nhỏ phía sau để chở thức ăn thừa từ các hàng quán về làm thức ăn chăn nuôi. Hành vi này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn vi phạm nghiêm trọng quy định về kỹ thuật an toàn.

Bức xúc trước vi phạm này, anh Lê Đức Mạnh, một nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân chia sẻ: “Nhiều lần tôi đang đi đúng làn thì bất ngờ phải né những chiếc xe chở hàng lù lù chắn ngang, rất nguy hiểm. Tôi nghĩ xử phạt thật nghiêm là cần thiết, bởi không thể để sự mưu sinh của một người ảnh hưởng đến an toàn của nhiều người khác”.

Xây dựng văn hóa giao thông từ ý thức mỗi người dân

Không chỉ gây mất an toàn, những phương tiện này còn làm xấu mỹ quan đô thị, cản trở giao thông và gia tăng áp lực quản lý cho các lực lượng chức năng. Nhiều tài xế vin vào lý do “mưu sinh”, nhưng theo các chuyên gia giao thông, việc sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn để vận chuyển hàng hóa chính là sự đánh đổi tính mạng của chính họ và cộng đồng. Chị Phan Thu Hương (sống tại phường Yên Hòa) từng nhiều lần chứng kiến cảnh xe máy chở tấm tôn dài lướt vọt qua nhóm học sinh đi xe đạp điện. Chị chia sẻ: “Chỉ cần một cú nghiêng nhẹ hay đoạn đường gồ ghề là có thể quệt vào người đi đường. Mỗi lần nhìn những phương tiện chở hàng quá khổ, tôi luôn cảm thấy bất an”.

Theo lực lượng CSGT, từ ngày 20 - 26/11/2025, toàn TP đã xử lý 33 trường hợp xe ba bánh tự chế và chở hàng cồng kềnh; trong đó có 22 xe tự lắp ráp, 6 trường hợp chở hàng vượt giới hạn và 5 trường hợp kéo theo xe khác. Công an còn vận động người dân tự tháo dỡ 3 phương tiện không bảo đảm an toàn.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt nghiêm khắc cho hành vi chở hàng hóa vượt quy định. Người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh có thể bị phạt từ 600.000 -800.000 đồng. Nếu xe máy chở hàng cồng kềnh mà gây ra tai nạn thì bị phạt từ 10 – 14 triệu đồng. Với xe ba bánh tự chế hoặc xe mô tô kéo theo xe khác, hình phạt còn nghiêm khắc hơn, bao gồm cả việc tịch thu phương tiện.

Những biện pháp mạnh tay này nhằm loại bỏ triệt để các phương tiện không bảo đảm an toàn ra khỏi đường phố.

Đại diện Phòng CSGT cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuần tra liên tục trên các tuyến đường trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân và các chủ hàng. Mục tiêu là thay đổi nhận thức, để mỗi cá nhân tự giác tuân thủ quy định, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Không thể phủ nhận rằng, áp lực mưu sinh khiến nhiều người chấp nhận rủi ro để chở hàng quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, như các chuyên gia nhiều lần nhấn mạnh, an toàn giao thông không thể là sự đánh đổi. Mỗi phương tiện không đủ điều kiện kỹ thuật được phép lưu thông là một hiểm họa đối với cộng đồng.

Hà Nội đang hướng tới xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và an toàn. Để làm được điều đó, ngoài sự quyết liệt của lực lượng chức năng, cần có sự đồng lòng của người dân. Việc tuân thủ quy định khi tham gia giao thông không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là hành động bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Thời điểm cuối năm luôn là giai đoạn nhiều áp lực về giao thông. Vì vậy, siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm không chỉ mang tính cấp bách mà còn là bước đi lâu dài nhằm loại bỏ những nguy cơ gây mất an toàn trên đường phố. Khi ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, những hình ảnh xe máy chở hàng cồng kềnh len lỏi giữa dòng phương tiện sẽ dần biến mất, trả lại sự an toàn và trật tự cho Thủ đô.

Quy định về chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ tại Thông tư 39/2024/TT-BGTVT: đối với xe máy, xe gắn máy: chiều rộng không vượt quá 0,3m mỗi bên giá đèo hàng. Chiều cao tính từ mặt đất không vượt quá 2m. Chiều dài không vượt quá 1,5 lần chiều dài thân xe.
Cần xử lý triệt để xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh Cần xử lý triệt để xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao khiến gia tăng các xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường, tiềm ...

Hà Nội: xử lý nghiêm phương tiện chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông Hà Nội: xử lý nghiêm phương tiện chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Thực hiện kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội, đồng loạt các đội CSGT đường bộ triển khai ...

Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động