Thứ bảy 06/12/2025 05:55

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy
Lực lượng chức năng phường Hai Bà Trưng kiểm tra công tác PCCC tại một công trình trên địa bàn. Ảnh Phạm Hùng

Còn nhiều vi phạm

Trong thời gian qua, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC trên địa bàn, kiên quyết xử lý đối với các công trình, cơ sở vi phạm về PCCC. Theo thống kê từ 2022 đến nay: các đơn vị của TP tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tổng cộng đối với 220.246 lượt cơ sở, phát hiện và kiến nghị khắc phục 273.649 tồn tại, vi phạm về PCCC, phát hiện 15.634 hành vi vi phạm, xử phạt 7.565 tổ chức, 8.304 cá nhân, phạt tiền trên 170 tỷ đồng, tạm đình chỉ, đình chỉ 4.412 lượt cơ sở. Ngoài ra, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 3.403 vụ cháy và 5 vụ nổ làm 146 người chết và 106 người bị thương, thiệt hại về tài sản hàng trăm tỷ đồng và đang tiếp tục thống kê, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội và gây ô nhiễm môi trường.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra nhận thấy vi phạm về PCCC tập trung chủ yếu ở các hành vi: không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC của cơ quan có thẩm quyền (1.352 trường hợp); thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt (825 trường hợp); không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng (1.192 trường hợp); tổ chức thi công, xây dựng công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC (1.200 trường hợp); đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC (1.701 trường hợp)…

Bên cạnh các biện pháp xử lý về hành chính, TP đăng tải công khai danh tính công trình, tên chủ đầu tư vi phạm PCCC lên các trang thông tin điện tử, thông báo Sở KH&ĐT (nay là Sở Tài chính) để xem xét, không duyệt chủ trương đầu tư tiếp theo, đồng thời chỉ đạo đồng bộ các đơn vị (trong đó có cả các đơn vị cung cấp điện, cung cấp nước) để kiểm tra và xử lý triệt để theo quy định pháp luật chuyên ngành; giao chính quyền địa phương sở tại giám sát việc chấp hành quyết định của cơ sở.

Đối với các công trình vi phạm nghiêm trọng, có thái độ chây ì, cố tình không khắc phục, cơ quan quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH chuyển hồ sơ vụ vi phạm để Cơ quan Cảnh sát điều tra nghiên cứu, xem xét xử lý hình sự theo quy định, trong đó đã có một số trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định.

Từ thực tiễn, yêu cầu công tác PCCC trên địa bàn TP, nhất là xác định coi trọng công tác phòng ngừa, phòng cháy, không để xảy ra tình trạng “cháy rồi mới chữa” để giảm thiểu hậu quả (tài sản, tính mạng, môi trường...) khi xảy ra các cháy nổ; căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024, UBND TP đề xuất HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC trên địa bàn TP Hà Nội theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô đúng thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu công tác PCCC trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, việc xây dựng chính sách quy định mức tiền phạt (tăng) đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Áp dụng mức tiền phạt cao gấp 2 lần

Nghị quyết quy định mức tiền phạt áp dụng đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC trên địa bàn TP Hà Nội được quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH (sau đây viết tắt là Nghị định số 106/2025/NĐ-CP). Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC không quy định tại Nghị quyết này thì áp dụng theo quy định của Nghị định số 106/2025/NĐ-CP. Hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết này được áp dụng theo quy định của Nghị định số 106/2025/NĐ-CP.

Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC quy định tại Điều 5 Nghị quyết này, xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác; cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC theo quy định của pháp luật; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết này.

Mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết này bằng 1,2 lần, 1,5 lần, 1,6 lần, 2 lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP trên địa bàn TP Hà Nội nhưng không vượt quá mức tiền phạt quy định tại Điều 24 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị quyết là mức phạt áp dụng đối với cá nhân.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức tiền phạt của tổ chức gấp 2 lần mức tiền phạt đối với cá nhân. Các chức danh có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP và Nghị định số 189/2025/NĐ-CP của Chính phủ có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị quyết này.

Theo Nghị quyết, nâng mức xử phạt theo các nhóm với 69 hành vi quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP, cụ thể: nhóm 1, nâng mức xử phạt 1,5 lần (mức trung bình) so với quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP đối với 30 hành vi vi phạm mang tính phổ biến, không mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, việc khắc phục các hành vi vi phạm này có thể thực hiện trong thời gian ngắn, đặc trưng là tổ chức, cá nhân đã thực hiện được một số quy định về PCCC nhưng không đầy đủ, không duy trì thường xuyên các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở, công trình.

Nhóm 2, nâng mức xử phạt đến mức tối đa (50 triệu đồng đối với cá nhân, 100 triệu đồng đối với tổ chức) trong lĩnh vực PCCC quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và điểm c khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính khoản 1 Điều 4 Nghị định số 106/2025/NĐ-CP đối với 39 hành vi vi phạm mang tính chất "cố ý", hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cháy, nổ, khi cháy, nổ có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cần phải tăng nặng mức xử phạt để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa chung, buộc chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở phải tổ chức khắc phục. Đối với nhóm hành vi nâng mức xử phạt đến mức tối đa được chia làm các nhóm do thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và điểm c khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính khoản 1 Điều 4 Nghị định số 106/2025/NĐ-CP: "Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực PCCC và CNCH đối với cá nhân đến 50.000.000 đồng. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân".

Nâng mức xử phạt tối đa 2 lần: 34 hành vi vi phạm. Nâng mức xử phạt tối đa được 1,6 lần 4 hành vi vi phạm (do mức phạt tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng, không thể tăng thêm do quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính giới hạn mức phạt tiền trong lĩnh vực PCCC đến 50 triệu đồng). Nâng mức xử phạt tối đa được 1,2 lần 1 hành vi vi phạm (do mức phạt tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định từ 30.000.000 -40.000.000 đồng, không thể tăng thêm do quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính giới hạn mức phạt tiền trong lĩnh vực PCCC đến 50.000.000 đồng).

Nghị quyết là bước đi đúng đắn, góp phần cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024, đồng thời tăng cường công cụ pháp lý cho lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm. Nghị quyết ban hành không chỉ là biện pháp hành chính đơn thuần, mà còn mang ý nghĩa nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội đối với công tác PCCC - lĩnh vực có tác động trực tiếp đến an toàn của người dân và sự phát triển bền vững của Thủ đô.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam

Vận động 100% hộ dân mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy
Cảnh báo về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong hộ gia đình
Ngừng cấp điện, nước cho công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy
Vũ Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động