Thứ bảy 21/09/2024 07:59
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Mở rộng phạm vi áp dụng để xử lý các hành vi vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, chỉ các khu vực nội thành của các TP trực thuộc Trung ương mới áp dụng mức phạt tiền cao hơn không quá 2 lần mức phạt chung. Do vậy, bà đồng tình với quan điểm của Hà Nội là mở rộng địa bàn áp dụng cả nội thành và ngoại thành theo hướng nâng mức xử phạt không quá 2 lần so với quy định của Chính phủ.
: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ năm ngày 26/3/2024  Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ năm ngày 26/3/2024. Ảnh: Quốc hội

Mở rộng địa bàn áp dụng với Hà Nội

Theo dự thảo Luật mới nhất, việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thủ đô được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm;

Áp dụng biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm hành chính trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này; người có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực quy định tại điểm a khoản này có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó; Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản này.

Các trường hợp áp dụng biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính: công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng; công trình xây dựng sai với thiết kế xây dựng được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng; công trình xây dựng lấn chiếm đất công, đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân; công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh được xây dựng trên diện tích đất chuyển mục đích sử dụng trái phép; nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động; cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

HĐND TP Hà Nội quy định hành vi vi phạm áp dụng biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính trên cơ sở Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, mẫu văn bản yêu cầu và thủ tục áp dụng biện pháp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

Cần nâng mức xử phạt

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ năm ngày 26/3/2024, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình kiến nghị, cần nâng mức xử phạt, mở rộng phạm vi áp dụng để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm.

Đại biểu tỉnh Quảng Bình cho biết, đối với việc mở rộng địa bàn áp dụng đối với các lĩnh vực: văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm; giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo hướng nâng mức xử phạt không quá 02 lần so với quy định của Chính phủ, dự thảo Luật đã quy định mở rộng phạm vi áp dụng “trên toàn địa bàn TP” (Luật Thủ đô trước đây chỉ quy định trong khu vực nội thành), quy định này nhằm khắc phục bất cập về xử phạt vi phạm hành chính khác nhau giữa khu vực nội thành và khu vực ngoại thành trong cùng địa bàn TP.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thông tin, cần nghiên cứu, đối chiếu, so sánh với Luật Xử lý vi phạm hành chính cho thấy, tại khoản 1 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã quy định “Đối với khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 02 lần mức phạt chung…” và do HĐND TP quy định.

Như vậy, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, chỉ các khu vực nội thành của các TP trực thuộc Trung ương mới áp dụng mức phạt tiền cao hơn không quá 02 lần mức phạt chung.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đồng tình với quan điểm của Hà Nội là mở rộng địa bàn áp dụng cả nội thành và ngoại thành theo hướng nâng mức xử phạt không quá 02 lần so với quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, về lâu dài đại biểu kiến nghị, cần nghiên cứu để sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm áp dụng chung cho tất cả các TP trực thuộc Trung ương trên phạm vi cả nước.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần cụ thể các ưu đãi để thu hút người tài
Hoàn thiện sửa đổi Luật Thủ đô là cơ hội để Hà Nội bứt phá
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ dự Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ dự Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc và thăm Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc và thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
Vĩnh Phúc: kiện toàn, bổ sung nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt

Vĩnh Phúc: kiện toàn, bổ sung nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt

Nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Vĩnh Phúc được bổ sung, trong đó, ba huyện gồm Vĩnh Tường; Tam Đảo; Tam Dương đã kiện toàn chức danh Chủ tịch huyện.
Hà Lan tích cực ủng hộ Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư

Hà Lan tích cực ủng hộ Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, ngày 17/9/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã làm việc với Hoàng thân Jaime de Bourbon de Parme, Đại sứ Hà Lan về biến đổi khí hậu, ông Steven Collet, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và các Mục tiêu phát triển bền vững SDGs (Diễn đàn P4G), bà Meike van Ginneken, Đại sứ Hà Lan về vấn đề nguồn nước.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh; khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 14-20/9/2024.
Triển khai thi hành Luật Thủ đô đảm bảo đồng bộ, thống nhất

Triển khai thi hành Luật Thủ đô đảm bảo đồng bộ, thống nhất

Thường trực HĐND TP dự kiến tổ chức 2 Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô (dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11 đến 15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12 đến 16/5/2025).
Ông Trịnh Văn Ánh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang

Ông Trịnh Văn Ánh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang

Ngày 18 và 19/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tại đại hội, đồng chí Trịnh Văn Ánh được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2024-2029.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Một trong những môn học yêu thích của tôi khi còn ngồi trên ghế nhà trường là môn Lịch sử. Từ những ngày còn đi học, tôi đã luôn hào hứng và say mê với những trận chiến qua từng con chữ, lớn thêm chút nữa, ở cấp học cao hơn, bên cạnh việc say sưa nghe thầy cô giáo thuật lại các trận chiến oai hùng của ông cha ta, không chỉ có tôi, mà tất cả các bạn học sinh đều bị thu hút bởi những thước phim lịch sử được các thầy cô gắn vào bài giảng điện tử.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động