Thứ bảy 27/04/2024 18:04

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần cụ thể các ưu đãi để thu hút người tài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan quy định thu hút, trọng dụng người có tài năng tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu cho rằng, cần quy định rõ việc thu hút, trọng dụng, ưu đãi và khen thưởng, kỷ luật...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần cụ thể các ưu đãi để thu hút người tài
Toàn cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5. Ảnh: Phạm Thắng

Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại khoản 2, Điều 16 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về việc thu hút, trọng dụng nhân tài. Theo đó, công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc trong các lĩnh vực, ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức và được hưởng các chế độ, chính sách do HĐND TP quy định.

Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại điểm a khoản này được ký hợp đồng làm việc hoặc được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thuộc TP Hà Nội.

Người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao; nhiều kinh nghiệm thực tiễn; có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục với chế độ đãi ngộ phù hợp do HĐND TP Hà Nội quy định.

Về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi quy định ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô trong từng giai đoạn.

Cùng đó, Dự thảoLuật quy định, hỗ trợ từ ngân sách của TP Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của thủ đô học tập tại các cơ sở đào tạo của nước ngoài.

Dự thảo Luật cũng quy định hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của Hà Nội.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): cần cụ thể các ưu đãi để thu hút người tài
Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn Cà Mau. Ảnh: Phạm Thắng

Cần cụ thể các ưu đãi để thu hút người tài

Phát biểu ý kiến, đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn Cà Mau tán thành với nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu.

Tuy nhiên, theo đại biểu Vân, cần bổ sung 1 điều về tổ chức các cơ quan chuyên môn của UBND. Với đặc điểm, đặc thù của Hà Nội thì cần trao cho thành phố quyền tự tổ chức cơ quan chuyên môn. Bên cạnh khung cứng được Chính phủ quy định thì cho phép Hà Nội tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp điều kiện, đặc điểm của mình.

Theo đại biểu, phần cứng là cơ quan bắt buộc phải có theo quy định của Chính phủ như công an, quân đội, nội vụ, tư pháp... mang tính chuyên chính, bắt buộc phải thành lập. Còn cơ quan liên quan xã hội, giáo dục, y tế thì giao cho thành phố quyết định theo tiêu chí của Chính phủ.

Về quy định thu hút, trọng dụng người có tài năng tại Dự thảo Luật, đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị cần quy định rõ việc thu hút, trọng dụng, ưu đãi và khen thưởng, kỷ luật. Theo đó, việc thu hút người tài gồm thi tuyển, tiến cử và tự tiến cử.

Về trọng dụng người tài, trước hết cần phải bố trí đúng sở trường, sở đoản, năng lực nào bố trí công việc đấy. Theo đại biểu, không nên thu hút xong về để đấy. Một người tài lại bố trí làm hành chính thì lãng phí – ông ví dụ.

Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị cần cho người tài cơ hội thăng tiến và phát minh, sáng kiến của họ được tôn trọng, thực thi. "Người tài mà cho ngồi dưới trướng người kém tài, chưa nói vô hạnh nữa thì thôi” – theo đại biểu Lê Thanh Vân.

Bên cạnh đó, cần có cơ chê ưu đãi người có tài, cần cụ thể các ưu đãi về thuế, lương, các chế độ về y tế, giáo dục, nhà ở…

Cũng về việc này, theo đại biểu Vân, cần có chế tài khen thưởng cho người tuyển dụng, tiến cử được người có tài năng, còn người lạm dụng đưa người của mình, “con cháu các cụ” vào bộ máy thì cần kỷ luật nghiêm.

Ngoài thu hút, trọng dụng nhân tài, đại biểu Lê Thanh Vân cũng kiến nghị bổ sung nội dung xây dựng đô thị thông minh của Hà Nội với trụ cột là ứng dụng công nghệ trong quản lý hành chính ở đô thị như quản lý trật tự giao thông, môi trường, y tế, giáo dục.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông báo kết luận Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông báo kết luận
Đề xuất áp dụng cơ chế miễn trách nhiệm khi thử nghiệm công nghệ mới Đề xuất áp dụng cơ chế miễn trách nhiệm khi thử nghiệm công nghệ mới
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động