Thứ bảy 06/12/2025 15:39

CPI tháng 11 cả nước tăng do giá thực phẩm và nhiên liệu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,45%, chịu tác động mạnh từ giá thực phẩm và xăng dầu leo thang sau mưa lũ, cùng chi phí đầu vào nhiều ngành tăng. Diễn biến này cho thấy áp lực lạm phát vẫn hiện hữu dù CPI bình quân 11 tháng giữ ở mức kiểm soát.
CPI tháng 11 cả nước tăng do giá thực phẩm và nhiên liệu
Tính chung 11 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,21%. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), CPI tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm tăng tại các tỉnh, TP chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão cũng như chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và nhiên liệu. So với tháng 12/2024, CPI đã tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29% và lạm phát cơ bản tăng 3,21%, tiếp tục phản ánh diễn biến giá cả chịu nhiều tác động bên ngoài, song vẫn trong vùng mục tiêu kiểm soát của Chính phủ.

Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính, có 09 nhóm tăng giá trong tháng, tạo lực đẩy đáng kể lên CPI, cụ thể:

Nhóm giao thông tăng 1,07%, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào CPI chung. Giá dầu diesel tăng 5,23% và giá xăng tăng 2,41% theo các đợt điều chỉnh giá trong nước. Cùng với đó, giá vé máy bay tăng 3,61%, giá vận tải hành khách kết hợp tăng 0,57%, phụ tùng và dịch vụ sửa chữa phương tiện cũng đồng loạt nhích lên do chi phí nhân công và nhập khẩu. Ở chiều giảm, xe ô tô mới giảm 0,40% do doanh nghiệp kích cầu trước khi ra dòng xe mới; xe đạp và xe đã qua sử dụng cũng giảm nhẹ.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95%, tác động mạnh nhất lên CPI với mức đóng góp 0,34 điểm phần trăm. Trong đó: Thực phẩm tăng 1,33% do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,34%. Lương thực tăng 0,30%.

Nhiều nhóm hàng tăng giá do chi phí sản xuất, nhân công và nguyên vật liệu tăng: Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%, nổi bật là giá trang sức tăng 3,22% theo đà vàng thế giới; dịch vụ cá nhân và làm đẹp tăng từ 0,19–0,79%. Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,17%, nhiều mặt hàng điện tử và gia dụng tăng giá do chi phí sản xuất tăng.

May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12% trong giai đoạn giao mùa và chuẩn bị cho nhu cầu cuối năm. Đồ uống và thuốc lá tăng 0,10%. Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06% với nhiều nhóm thuốc thiết yếu điều chỉnh giá. Giáo dục tăng 0,05% do một số cơ sở giáo dục tư thục điều chỉnh học phí năm học mới. Văn hóa, giải trí và du lịch tăng nhẹ 0,01% do giá hoa, cây cảnh và dịch vụ văn hóa tăng, dù du lịch trọn gói và vé xem phim giảm nhờ chương trình khuyến mại.

Hai nhóm giảm giá gồm: nhóm thông tin và truyền thông giảm 0,06%. Giá phụ kiện điện thoại, máy tính bảng, máy in và thiết bị công nghệ đồng loạt giảm theo xu hướng hạ giá của thị trường thiết bị di động. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt giảm 0,10%. Giá điện sinh hoạt giảm 1,53% và giá nước sinh hoạt giảm 0,34% nhờ thời tiết chuyển lạnh. Giá gas giảm 1,15% theo diễn biến giá thế giới. Tuy nhiên, giá một số dịch vụ lại tăng, như vật liệu bảo dưỡng nhà ở (0,62%), giá thuê nhà (0,31%) và dầu hỏa (6,39%).

Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 3,28% so với cùng kỳ. Tính chung 11 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,21%, thấp hơn CPI bình quân do nhóm lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ y tế và giáo dục được loại trừ khỏi rổ tính lạm phát cơ bản. Điều này cho thấy các yếu tố gây biến động giá chủ yếu đến từ xăng dầu, thời tiết và dịch vụ ăn uống, những nhóm có tính dao động mạnh.

Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục tăng. Tính đến 28/11, giá vàng thế giới đạt 4.109,63 USD/ounce, tăng 1,96% so với tháng trước do kỳ vọng FED nới lỏng chính sách tiền tệ và nhu cầu trú ẩn tăng cao trước bất ổn địa chính trị. Trong nước, chỉ số giá vàng tăng 1,90% trong tháng 11 và tăng tới 64,44% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, giá USD quốc tế tăng 1,20% nhưng trong nước lại giảm 0,11% nhờ nguồn cung ngoại tệ ổn định. Bình quân 11 tháng, chỉ số giá USD nội địa tăng 3,94%.

Giá tiêu dùng duy trì đà tăng ổn định, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát
CPI tháng 10 tăng nhẹ, giá thực phẩm và giáo dục dẫn đầu
Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28% so với tháng trước
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động